ดูหน้า
ดูหน้า
หลักสูตร การพัฒนาทักษะการเป็นหัวหน้างาน
การพัฒนาทักษะการเป็นหัวหน้างาน
Becoming an effective SUPERVISOR
วิทยากร : ดร.พิพัฒน์พล เพ็ชรเที่ยง
ปริญญาเอก การศึกษาเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง,
ปริญญาโท การศึกษาเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง,
ประสบการณ์ทำงาน ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการพัฒนาบุคลากร/วิทยากร
บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ ฟรี จำกัด(พัฒนาบุคลากรมากกว่า 3,500คน)
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเรียนรู้ หน้าที่ ความรับผิดชอบ และการบริหารสำหรับหัวหน้างานในการสร้างมาตรฐานระดับความสามารถของหัวหน้างานที่สามารถนำทีมงานให้ปฏิบัติงานได้ตรงตามวัตถุประสงค์ขององค์กร
2. เพื่อเรียนรู้วิธีที่จะพัฒนาตนเองอย่างหัวหน้างานมืออาชีพ ต้องค้นหาและพัฒนาตนเอง เพื่อความสำเร็จในการทำงานโดยมององค์กร เพื่อนร่วมงาน และลูกน้องอย่างเข้าใจ พร้อมจะพัฒนาไปด้วยกัน
3. เพื่อพัฒนาทักษะหัวหน้างานสู่ความสำเร็จในอาชีพ วิธีการคิด หลักการสื่อสาร การจูงใจ การประสานงานมอบหมาย การสอนงาน การสร้างความร่วมแรงร่วมใจเป็นทีมซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การปฏิบัติงานประสบความสำเร็จ
4. เพื่อเสริมสร้างทักษะแห่งความสำเร็จ ผสมผสานหลักการบริหาร การแก้ไขปัญหา และการตัดสินใจ โดยร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับวิทยากร และผู้เข้าร่วมสัมมนาท่านอื่นๆ จากประสบการณ์จริงที่สามารถนำไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
หัวข้อการบรรยาย
1. การวิเคราะห์เพื่อความเข้าใจธรรมชาติของคน
- ลักษณะของคนประเภทต่างๆ
- การวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็งของคน
- ศิลปะการทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมคน
2. บทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบและการบริหารสำหรับหัวหน้างาน
- การจัดการทั่วไป
- การบริหารจัดการหน้าที่เฉพาะ
- การปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย
- การสร้างภาพลักษณ์และภาพพจน์ที่ดีต่อองค์กร
3. คุณสมบัติของหัวหน้างานที่มีประสิทธิภาพ
กิจกรรมการเรียนรู้ : ภาวะผู้นำที่หัวหน้างานจำเป็นต้องทราบ โดยทำแบบทดสอบภาวะผู้นำ 7 ทักษะของหัวหน้างาน (Leadership Assessment) เพื่อการพัฒนาสู่ความสำเร็จในการทำงานของตนเอง
- ภาวะผู้นำ (Leadership)
- การสอนงาน เป็นพี่เลี้ยง (Coaching)
- ทักษะการสื่อสาร (Communication)
- ทักษะการนำเสนอ (Presenting)
- การจัดการการวางแผน (Planning / Organization)
- การสร้างแรงจูงใจ (Motivation)
- ทักษะการประเมินผลทบทวน และติดตามผล (Monitor / Review)
4. กระบวนการบริหารจัดการของหัวหน้างานที่มีประสิทธิภาพ
- SWOT Analysis
- PLAN DO CHECK ACT (PDCA) Techniques
- INPUT PROCESS OUTPUT for Productivity and Satisfaction techniques
5. วิธีการพัฒนาทักษะความสามารถการบริหารสำหรับหัวหน้างานที่มุ่งความสำเร็จในองค์กร
- การพัฒนาทักษะการสอนงาน ด้วยกระบวนการสอนงานของหัวหน้างานด้วยเทคนิคการถ่ายทอดแบบมืออาชีพ และมีคุณภาพนำไปใช้งานได้มีประสิทธิภาพ
- การพัฒนาทักษะการมอบหมายงาน ด้วยการจัดการสั่งการ มอบหมาย กำกับ ติดตาม และให้คำแนะนำ คำปรึกษาการของหัวหน้างานอย่างเป็นขั้นตอน
6. WORKSHOP “ทักษะการเป็นหัวหน้างาน” การพัฒนาทักษะการสอนงาน และการพัฒนาทักษะการมอบหมายงาน แบ่งกลุ่มฝึกทักษะ พร้อมวิเคราะห์ขีดความสามารถของพัฒนาทักษะ และการนำไปใช้งาน
7. แลกเปลี่ยนประสบการณ์และประเด็นตอบคำถาม
หมายเหตุ หัวข้อที่เสนอสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของลูกค้าหรือตามความคิดเห็นของวิทยากร
01 ตุลาคม 2566
ผู้ชม 953 ครั้ง