ดูหน้า
ดูหน้า
หลักสูตร การแก้ปัญหาและตัดสินใจสำหรับหัวหน้างานอย่างมีชั้นเชิง
การแก้ปัญหาและตัดสินใจสำหรับหัวหน้างาน
หลักการและเหตุผล:
ในยุคปัจจุบันการทำงาน หรือ การทำธุรกิจล้วนหนีไม่พ้นกับคำว่า “ ปัญหา ” เพียงแต่ว่าใครหรือองค์กรไหนจะมีปัญหามากหรือน้อย เร็วหรือช้า แตกต่างกันออกไป และเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือการแก้ปัญหา โดยเฉพาะปัญหาที่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อองค์กรด้วยแล้ว ผู้ทำหน้าที่ในการแก้ปัญหา จะต้องมีสติ เทคนิค และ วิธีการในการตัดสินใจเลือกใช้วิธีแก้ไขอย่างถูกต้อง เพราะหากตัดสินใจผิดพลาดอาจหมายถึงความล้มเหลวที่องค์กรจะได้รับ ฉะนั้น การแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจจึงต้องรวดเร็ว และ มีความถูกต้องเป็นอย่างมาก แต่ในทางตรงข้ามหากการแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจไร้ซึ่งระบบ และ ล่าช้า ย่อมทำให้โอกาสแห่งความสำเร็จลดลงได้
หลักสูตรนี้ จึงได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้เทคนิคการแก้ปัญหาและการตัดสินใจในการทำงานอย่างตรงจุดและถูกต้อง ภายในเวลาที่รวดเร็ว อีกทั้งยังได้ฝึกฝนและพัฒนาตนเองให้เป็นผู้นำในการแก้ปัญหาและตัดสินใจที่เข้มแข็ง โดยผู้เข้าอบรมจะได้ร่วมทำกิจกรรมด้านการแก้ปัญหาและการตัดสินใจที่ประยุกต์ให้สามารถใช้งานได้จริง เมื่อจบการอบรม ผู้เข้าสัมมนาจะสามารถประยุกต์และต่อยอดความรู้ในเรื่องนี้ได้ด้วยตนเอง
วัตถุประสงค์:
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้เทคนิคด้านการแก้ปัญหาและการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการแก้ปัญหาและการตัดสินใจที่มีต่อตนเอง เพื่อนร่วมงานและองค์กร
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกฝนและพัฒนาตนเองให้เป็นผู้นำในการแก้ปัญหาและตัดสินใจที่เข้มแข็ง
4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมไปประยุกต์ใช้งานได้จริงเพื่อประโยชน์แก่ตนเอง ผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงานและองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
หัวข้อการฝึกอบรม/สัมมนา:
Module 1: หัวใจสำคัญ !!! ของการเป็นหัวหน้างานมือโปร
1. บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของหัวหน้างานในฐานะ “ผู้ขับเคลื่อนองค์กร”
2. กฎแห่งการเป็น “ หัวหน้างานมือโปร ” เก่งคน เก่งงาน เก่งคิด เก่งพิชิตปัญหา เก่งตัดสินใจ
3. แบบอย่างพฤติกรรมและคุณลักษณะของหัวหน้างานที่ประสบความสำเร็จ
• มองและรับรู้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
• พุ่งชน !!! ปัญหา และ แก้ไขได้อย่างดีเยี่ยม
• กล้าตัดสินใจ กล้าลงมือแก้ปัญหา
• เป็นนักคาดการณ์ปัญหา
4. กิจกรรม Workshop วิเคราะห์ตนเอง…ค้นหาสิ่งที่ขาดหาย
5. ปัญหาและอุปสรรคที่หัวหน้างานมักประสบ
- แก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด…เสียเวลาแก้ไข ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก
- ตัดสินใจผิดพลาด…สร้างความเสียหายให้องค์กร
- อื่น ๆ
6. กิจกรรม Workshop วิเคราะห์ปัญหา…หาต้นตอเหตุแห่งความผิดพลาด
Module 2 : สรรค์สร้างการแก้ปัญหาและตัดสินใจอย่างเหนือชั้น...สำหรับหัวหน้างานมืออาชีพ
7. เทคนิคการแก้ปัญหาและตัดสินใจอย่างมีกึ๋น….สำหรับหัวหน้างาน
• ระบุปัญหาและสาเหตุให้ชัดเจน
• หาทางเลือกในการแก้ปัญหาอย่างหลากหลาย
• วิเคราะห์ทางเลือก และ หาเกณฑ์การตัดสินใจเลือก
• ตัดสินใจเลือก และ ลงมือแก้ไขอย่างชาญฉลาด
• สื่อสารให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง
8. การใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ปัญหาอย่างเหนือชั้น
• 6 W’s 1 H
• เทคนิคการใช้แผนภาพ
• อื่น ๆ
9. กิจกรรม Workshop สร้างอาวุธที่เข้มแข็ง…ในการแก้ปัญหาและตัดสินใจ
10. การสร้างลูกน้องให้สามารถแก้ปัญหาและตัดสินใจเป็น
• การฝึกฝนให้ลูกน้องกล้าเผชิญกับปัญหา
• การสอนเทคนิควิธีการ ลูกล่อลูกชน ในการแก้ปัญหา
• การฝึกฝนให้ลูกน้องใช้ ปฏิภาณ ไหวพริบในการแก้ปัญหา อย่างถึงลูกถึงคน
11. กิจกรรม Workshop ถ่ายทอดวิธีการ สร้างนักแก้ปัญหาในองค์กร
12. ลดปัญหาด้วยการสื่อสาร และ ประสานงานอย่างได้ผล
13. Action Plan : ฝึกฝนตนเอง พัฒนาลูกน้องให้เป็นนักแก้ปัญหา
14. สรุปคำถามและคำตอบ
หมายเหตุ หัวข้อที่เสนอสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของลูกค้าหรือตามความคิดเห็นของวิทยากร
การติดต่อ: 02-615-4499, 0-2615-4477-8 hipotraining@hotmail.com, www.hipotraining.co.th
16 ตุลาคม 2563
ผู้ชม 1504 ครั้ง