
31 มกราคม 2568
ผู้ชม 41 ผู้ชม
หลักการและเหตุผล
ในการทำงานเพื่อให้องค์กรบรรลุวิสัยทัศน์ (Vision) ภารกิจ (Mission) เป้าหมาย (Goal) ตัวชี้วัดผลงาน (KPIs) นอกจากการมีองค์ประกอบสำคัญ เช่น ทรัพยากร, วัตถุดิบ, เครื่องมือเครื่องจักร, และการบริหารจัดการที่ดีแล้วสิ่งที่สำคัญมาก คือต้องมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ และความมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อองค์กร ปัญหา และอุปสรรคที่สำคัญคือ คนในองค์กรมาจากหลากหลาย ต่างวัฒนธรรม ต่างถิ่น ดังนั้น หากคนเหล่านี้ไม่มีแนวทาง หรือกรอบให้ปฏิบัติที่ชัดเจน ย่อมมีพฤติกรรมที่ต่างกันไป ซึ่งมีผลเสียมากกว่าผลดี การที่จะทำให้องค์กร บรรลุวิสัยทัศน์ (Vision) ภารกิจ (Mission) เป้าหมาย (Goal) นอกจากมีเป้าหมาย แผนงานที่สอดคล้องกันแล้ว การปรับพฤติกรรมทัศนคติ พฤติกรรม นิสัยใจคอของคนในองค์กรให้ไปในทิศทางเดียวกันก็จะช่วยให้ภารกิจขององค์กรสามารถสำเร็จลุล่วงได้เร็วยิ่งขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการปรับทัศนคติ พฤติกรรมของคนในองค์กรให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันที่ดีที่สุดคือ การสร้างค่านิยม และวัฒนธรรมองค์กรนั่นเอง
วัตถุประสงค์หลักสูตร
1. เพื่อให้บุคลากรในองค์กร มีเป้าหมายเดียวกันกับองค์กร เพื่อส่งเสริมให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย
2. เพื่อสร้างค่านิยม (Value) วัฒนธรรมองค์กร (Corporate Culture) เพื่อส่งเสริมให้องค์กรบรรลุเป้าหมายได้ง่ายกว่า ดีกว่า เร็วกว่า
3. เพื่อพัฒนาระบบการทำงานของแต่ละหน่วยงานให้สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันด้วยค่านิยม และวัฒนธรรมองค์กร
เนื้อหาหลักสูตร
Module 1: การสร้างการรับรู้ ค่านิยม คืออะไร สำคัญอย่างไร ทำไมต้องสร้างค่านิยม
1. Workshop: ถ้าท่านเป็นผู้บริหารระดับสูง ท่านจะปรับปรุง พัฒนาบริษัทฯ ในเรื่องใดบ้าง?
2. วิสัยทัศน์ (Vision) ภารกิจ (Mission) เป้าหมาย (Goal) & Core Value ที่ทิศทางที่ต้องสอดคล้องกันทั้งองค์กร
- วิสัยทัศน์ (Vision)
- ภารกิจ (Mission)
- วัตถุประสงค์ (Objective)
- เป้าหมาย (Goal) ตัวชี้วัดผลงาน (KPIs)
- คุณค่า (Value) และค่านิยมองค์กร (Core Value) คืออะไร?
3. ค่านิยมองค์กร (Core Value)
- Workshop: การสำรวจค่านิยมส่วนตัว
- การตรวจสอบค่านิยมส่วนตัวและค่านิยมหลัก
- การพัฒนาค่านิยมส่วนตัวให้สอดคล้องกับค่านิยมหลัก
- การสร้าง Core Value Mindset ด้วยตนเอง
- Workshop: อยากให้คนในองค์กรมีลักษณะอย่างไร?
- อยากให้คนในองค์กรมีลักษณะอย่างไร?
- ค่านิยมขององค์กรที่ดี ต้องมีลักษณะอย่างไร?
- ค่านิยมองค์กร (Core Value) สะท้อนอะไรบ้าง?
Module 2: การออกแบบค่านิยมองค์กร (Core Value)
4. การออกแบบพฤติกรรมหลักของแต่ละ Core Value ตามภารกิจขององค์กร
- วิธีการเขียนค่านิยมองค์กร
- Workshop: การเขียนคำนิยาม และพฤติกรรมของค่านิยม
5. การสร้างวัฒนธรรมองค์กร (Corporate Culture)
- วัฒนธรรมองค์กร คืออะไร ทำไมต้องมีวัฒนธรรมองค์กร
- การแปลงค่านิยมเป็นวัฒนธรรมองค์กร
- Workshop: กระบวนการ 10 ขั้นตอน ในการสร้างวัฒนธรรมองค์กร
- การกำหนดวัฒนธรรมองค์กร เพื่อนำไปปฏิบัติในสถานการณ์ต่าง ๆ
- Workshop: การจัดทำแผนงานโครงการฯ เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรอย่างแท้จริง
Module 3: Change Agent ผู้นำการเปลี่ยนแปลง
6. การกำหนดคณะทำงาน สร้างค่านิยมองค์กรและวัฒนธรรมองค์กร
- Workshop: สรุปวัฒนธรรมองค์กร และแผนงานโครงการสร้างวัฒนธรรมองค์กร
- รูปแบบการประชาสัมพันธ์โครงการสร้างวัฒนธรรมองค์กร
- การประเมินผล การสร้างค่านิยม และวัฒนธรรมองค์กร
รูปแบบการเรียนรู้
- การบรรยายแบบมีส่วนร่วม (Participative Technique) 20%
- Case Study และ Workshop 80%
คุณสมบัติของผู้อบรม/สัมมนา
Manager, Assistance Manager, Supervisor
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
- Tel. : 086-318-3151
- E-mail : hipotraining@gmail.com
- Website : www.hipotraining.co.th
- ID Line@ : @761mvknp