Add Friend
สอบถามหลักสูตร
โปร 12.12
ทิศทางการพัฒนาตนเองในปี 2569
หมวดหมู่สินค้า: คลังความรู้ (Blog Knowledge)
ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและเศรษฐกิจเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว การพัฒนาตนเอง (Personal Development) ไม่ใช่เรื่องเสริมอีกต่อไป แต่กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้บุคคลและองค์กรสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืนในปี 2569

28 ธันวาคม 2568

ผู้ชม 9 ผู้ชม

ทิศทางการพัฒนาตนเองในปี 2569

ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและเศรษฐกิจเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว การพัฒนาตนเอง (Personal Development) ไม่ใช่เรื่องเสริมอีกต่อไป แต่กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้บุคคลและองค์กรสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืนในปี 2569 (ค.ศ. 2026) และต่อไปในอนาคต การอบรมสัมมนาจึงมีบทบาทที่สำคัญในการส่งเสริมทักษะที่จำเป็นและสร้างศักยภาพของผู้เข้าร่วมอย่างเป็นระบบ

1. การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)

หนึ่งในแนวโน้มสำคัญสำหรับการพัฒนาตนเองคือ การเรียนรู้ตลอดชีวิต หรือ Lifelong Learning ซึ่งจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับการพัฒนาทักษะของบุคคล โดยไม่จำกัดแค่วัยการศึกษา แต่เชื่อมโยงไปถึงการเรียนรู้เพื่อการทำงานจริงและการปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงาน หอการค้าไทย ในปี 2569 การเรียนรู้ผ่าน เทคโนโลยีการศึกษา (EdTech) เช่น หลักสูตรออนไลน์ แพลตฟอร์มฝึกอบรม และ AI จะเติบโตขึ้นอย่างมาก ซึ่งเป็นโอกาสให้ธุรกิจอบรมสามารถออกแบบโปรแกรมที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการเรียนรู้ใหม่ ๆ ของผู้เรียนได้

2. ทักษะที่ตลาดแรงงานต้องการ

โลกการทำงานกำลังเปลี่ยนผ่านอย่างรวดเร็ว จากการวิจัยแนวโน้มทักษะต่าง ๆ พบว่าองค์กรต้องการทั้ง ทักษะเชิงเทคนิคและทักษะเชิงมนุษย์ (Human Skills) เช่น การคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร การทำงานร่วมกัน และภาวะผู้นำ TCBA Academy ความสามารถในการทำงานกับเทคโนโลยี เช่น AI และข้อมูลดิจิทัล (Digital Literacy) ก็เป็นทักษะสำคัญที่ไม่อาจละเลย ซึ่งเปิดโอกาสให้หลักสูตรอบรมที่เน้น Upskill และ Reskill มีความต้องการสูง

3. การเรียนรู้ที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคล

ในปี 2569 การพัฒนาตนเองจะไม่ใช่ “หนึ่งขนาดเหมาะกับทุกคน” อีกต่อไป แต่เข้าสู่ยุค การเรียนรู้เฉพาะบุคคล (Personalized Learning) ซึ่งใช้เทคโนโลยีในการสร้างเส้นทางการเรียนรู้ที่เหมาะสมตามเป้าหมายและสไตล์ของผู้เรียนแต่ละคน หอการค้าไทย สำหรับธุรกิจอบรม การออกแบบหลักสูตรที่สามารถปรับรูปแบบเนื้อหาและจังหวะการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าแต่ละราย จะเป็นความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

4. ทักษะมนุษย์ (Human Skills) และสมดุลชีวิต

แม้เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น แต่ทักษะเช่น การสื่อสารด้วยความเข้าใจ (Empathic Communication), การทำงานร่วมกันข้ามทีม, และ Growth Mindset ยังคงเป็นหัวใจของการพัฒนาตนเอง เนื่องจากเทคโนโลยีไม่สามารถทดแทนความสามารถด้านความเข้าใจมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์ TCBA Academy นอกจากนี้ การสร้างสมดุลระหว่างชีวิตและงาน (Work-Life Balance) ก็จะกลายเป็นหัวข้ออบรมยอดนิยม เพราะเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสุขและประสิทธิภาพการทำงาน

5. บทบาทของธุรกิจอบรมสัมมนา

ธุรกิจอบรมสัมมนามีบทบาทสำคัญในการตอบโจทย์แนวโน้มการพัฒนาตนเอง โดยสามารถออกแบบ:

  • หลักสูตรที่เชื่อมการเรียนรู้กับการปฏิบัติงานจริง

  • โปรแกรม Personalized Learning ตามกลุ่มเป้าหมาย

  • การฝึกอบรมที่เน้น Human-AI Collaboration และ Digital Skills

  • โครงสร้าง Learning Path ที่ชัดเจนสู่การพัฒนาทักษะในระยะยาว

ด้วยแนวโน้มเหล่านี้ องค์กรและบุคคลที่ลงทุนในการพัฒนาตนเองและทักษะของทีมผ่านการอบรมจะมีโอกาสเพิ่มศักยภาพและเติบโตได้อย่างยั่งยืนในปี 2569 และต่อ ๆ ไป


อ้างอิง

  1. TCBA Academy, แนวโน้มการฝึกอบรมองค์กรปี 2026, TCBA Academy. TCBA Academy

  2. 5 เทรนด์ Lifelong Learning ปี 2569, วิทยาลัยการศึกษาต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย. หอการค้าไทย

Engine by shopup.com