Add Friend
สอบถามหลักสูตร
โปร 12.12
Soft Skills ที่ AI แทนไม่ได้
หมวดหมู่สินค้า: คลังความรู้ (Blog Knowledge)
ทำไมมนุษย์ยังมีคุณค่าในโลก AI

แท็ก:

28 ธันวาคม 2568

ผู้ชม 5 ผู้ชม

Soft Skills ที่ AI แทนไม่ได้: ทำไมมนุษย์ยังมีคุณค่าในโลก AI

ในยุคที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ถูกนำมาใช้ในงานหลากหลาย ตั้งแต่การวิเคราะห์ข้อมูลจนถึงการสร้างเนื้อหา หลายคนอาจตั้งคำถามว่า “มนุษย์ยังจำเป็นอยู่ไหม?” คำตอบคือ ยังจำเป็นอย่างมาก — โดยเฉพาะทักษะที่เรียกว่า Soft Skills หรือทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์และอารมณ์ ซึ่ง AI ไม่สามารถทดแทนได้อย่างแท้จริง แม้จะเก่งแค่ไหนก็ตาม Newsroom+1

ทำไม Soft Skills ยังสำคัญ?

การวิจัยล่าสุดจาก Wiley Workplace Intelligence พบว่า 80% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่า Soft Skills ยิ่งมีความสำคัญกว่าเดิมในยุค AI และแม้ AI จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ การสื่อสารแบบพบหน้า, การจัดการความขัดแย้ง และการสร้างสัมพันธภาพ ยังเป็นสิ่งที่มนุษย์ต้องทำเอง Newsroom

นอกจากนี้บทความจาก Post Today ยังระบุว่า แม้ AI จะชำนาญในการประมวลผลข้อมูล แต่ยังไม่สามารถแทนที่ทักษะที่ต้องใช้ การคิดวิเคราะห์อย่างลึกซึ้ง, ความคิดสร้างสรรค์ และการตัดสินใจในบริบทที่ซับซ้อนได้ดีเหมือนมนุษย์ posttoday

ตัวอย่าง Soft Skills ที่ AI แทนไม่ได้

  1. การสื่อสารเชิงมนุษย์ (Human Communication)
    AI สามารถช่วยร่างข้อความหรือคำพูดได้ แต่การเข้าใจบริบทอารมณ์ของคู่สนทนา การฟังอย่างตั้งใจ หรือการสนทนาเชิงลึก ยังเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยทักษะของมนุษย์อย่างแท้จริง Newsroom

  2. ความเป็นผู้นำและการจัดการทีม (Leadership & Teamwork)
    ผู้นำที่เก่งต้องสามารถสร้างแรงบันดาลใจ สื่อสารวิสัยทัศน์ และแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในทีม — สิ่งที่ต้องใช้ทั้งความเข้าใจคนและประสบการณ์ ซึ่ง AI ไม่สามารถ “เป็นผู้นำ” ในบริบทนี้ได้ Newsroom

  3. การคิดสร้างสรรค์ (Creativity)
    AI สามารถสร้างงานตามรูปแบบที่ถูกฝึกมา แต่ การคิดนอกกรอบ หรือการออกแบบแนวคิดใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน ยังเป็นจุดแข็งของมนุษย์ที่ AI ทำซ้ำได้ยาก Page // Agency

  4. การปรับตัวและการคิดวิเคราะห์ (Adaptability & Critical Thinking)
    การเผชิญสถานการณ์ที่ไม่เคยเจอ หรือการตัดสินใจเมื่อมีข้อมูลไม่ครบถ้วน ต้องอาศัยตรรกะและความยืดหยุ่นทางความคิดของมนุษย์ ซึ่ง AI ยังไม่สามารถเลียนแบบได้ครบถ้วน Page // Agency

  5. ความเห็นอกเห็นใจ (Empathy)
    ความสามารถในการเข้าใจและตอบสนองต่ออารมณ์ของผู้อื่นเป็นทักษะที่ AI ยังไม่สามารถ “รู้สึก” เหมือนมนุษย์ได้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง Page // Agency

Soft Skills ในบริบทธุรกิจและการอบรมสัมมนา

สำหรับธุรกิจอบรมสัมมนา ทักษะเหล่านี้เป็น “จุดขาย” เชิงกลยุทธ์ที่ลูกค้าองค์กรต้องการอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตร:

  • การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

  • การเป็นผู้นำยุคใหม่

  • การสร้างทีมแบบ Agile

  • การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์

  • การฟังอย่างตั้งใจ (Active Listening)

หลักสูตรเหล่านี้ช่วยให้บุคลากรไม่เพียงแค่ทำงานร่วมกับ AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังสามารถใช้ ความเป็นมนุษย์ ในการสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับองค์กรได้อย่างยั่งยืน


อ้างอิง

  1. Wiley, New Survey Results: AI Can’t Replace Soft Skills, Wiley Workplace Intelligence Report 2024. Newsroom

  2. ชนะใสๆ! เปิด 6 Soft Skills ของมนุษย์ ที่ AI ไม่มีทางเทียบติด, Post Today. posttoday

  3. 10 Soft Skills AI Can’t Replace, Page Agency. Page // Agency

Engine by shopup.com