ดูบทความ
ดูบทความหลักสูตร การบริหารปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal Transportation Operation Management)(อบรม 2 ธ.ค. 67)
หลักสูตร การบริหารปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal Transportation Operation Management)(อบรม 2 ธ.ค. 67)
การบริหารปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ
(Multimodal Transportation Operation Management)
วิทยากร : อาจารย์ อนันต์ ดีโรจนวงศ์
ที่ปรึกษาสมาพันธ์สมาคมอุตสาหกรรมสนับสนุน (A.S.I.A.)
ที่ปรึกษาเครือข่าย Lean Production สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี ไทย-ญี่ปุ่น
ที่ปรึกษาอุตสาหกรรมการผลิตและโลจิสติกส์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
ที่ปรึกษาสถานประกอบการดีเด่นโครงการ OPOAI กระทรวงอุตสาหกรรม MBA Logistics Management
2 ธันวาคม 2567
09.00 – 16.00 น.
** โรงแรมโกลด์ ออร์คิด กรุงเทพฯ (ถนนวิภาวดีฯ-สุทธิสาร)
*สถานที่จัดสัมมนาอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
หลักการและเหตุผล
การบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบหมายถึง การขนส่งภายใต้สัญญาหลักจากคู่ค้าที่มีการปฏิบัติงานขนส่งสินค้าอย่างน้อย 2 รูปแบบขึ้นไป ด้วยการมีความรับผิดชอบตลอดการขนส่งสินค้าจนถึงมือลูกค้า เช่นการขนส่งทางเรือและส่งต่อไปยังทางบกด้วยรถบรรทุก เพื่อสามารถส่งมอบสินค้าได้ถึงประตูของผู้รับได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็วกว่าใช้เพียงรูปแบบเดียว รวมถึงการคำนึงถึงต้นทุนที่ต่ำอย่างเหมาะสมด้วยการขนส่งในปริมาณที่มาก ๆ ได้ เช่น ทางเรือหรือทางราง โดยการขนส่งนั้นอาจใช้คู่ค่ามากกว่า 1 รายขึ้นไปก็ได้แต่ต้องปฏิบัติและมีความรับผิดชอบตลอดทั้งกระบวนการขนส่งด้วยเช่นกัน
การบริหารจัดการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (MTO) สามารถใช้คู่ค้าทั้งในประเทศหรือนอกประเทศก็ได้ ขึ้นอยู่กับความชำนาญและเหมาะสมของคู่ค้าในแต่ละประเทศ ด้วยการควบคุมและติดตามเส้นทางการขนส่งจากการสื่อสารและการรับ-ส่งข้อมูลที่รวดเร็วผ่านเครือข่ายแบบไร้สายด้วยความเร็วสูง สามารถลดการรอคอยข้อมูลระหว่างการเปลี่ยนรูปแบบ เพิ่มความมั่นใจในการส่งมอบสินค้าได้อย่างรวดเร็วจากการใช้ประสิทธิภาพของการขนส่งในแต่ละรูปแบบของคู่ค้าได้อย่างเต็มที่ แต่อย่างไรก็ตามการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบหากขาดการควบคุมและติดตามที่ดีก็จะเกิดผลเสียได้ เช่น การมีเอกสารหรือข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบซึ่งทำให้ยากต่อการควบคุมให้เกิดความสอดคล้องกัน และการเกิดเวลาช่องว่างระหว่างการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดเวลาการหยุดการไหลอย่างต่อเนื่องของสินค้าได้ รวมถึงจำเป็นต้องมีการวางแผนการขนส่งที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการขนส่งเพียงรูปแบบเดียวอีกด้วย
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ ทักษะ ความสามารถของผู้ปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบให้มากขึ้นได้ตามที่ลูกค้าต้องการ
2. สามารถปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถเพิ่มคุณภาพของผู้ปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบให้มากขึ้นและการบริการได้เร็วขึ้น เพื่อสร้างศักยภาพในการแข่งขัน และเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า
4. สามารถประเมินต้นทุนการปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ เพื่อสร้างผลกำไรให้มากขึ้น หรือลงทุนให้น้อยลงแต่ได้ผลตอบแทนมากขึ้น
5. เป็นกลยุทธ์ในการฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ สามารถลดต้นทุนและจัดส่งได้ครบและทันต่อเวลาได้มากขึ้น
หัวข้อและกำหนดการอบรม
เวลา 9.00 -10.30 น.
- ความหมายและแนวความคิดของการปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ความสำคัญ วัตถุประสงค์
และประโยชน์ที่ได้รับ
- กระบวนการของการปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ
- ความแตกต่างระหว่าง Multimodal กับ Intermodal Transportation
พัก 15 นาที
เวลา 10.45-12.00 น.
- ขั้นตอนที่สำคัญของการปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ
- การเตรียมความพร้อมสำหรับการปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ
พัก 1 ชั่วโมง
เวลา 13.00-14.30 น.
- การวัดประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ
- ข้อควรระวังในการปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ
พัก 15 นาที
เวลา 14.45-16.00 น.
- การพัฒนา ปรับปรุง กระบวนการปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ
- กรณีศึกษาการปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ
26 กันยายน 2567
ผู้ชม 167 ครั้ง