โปรโมชั่น มา 3 ท่าน ลดเหลือ 3500

ดูบทความหลักสูตร การบริหารปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal Transportation Operation Management)(อบรม 31 พ.ค. 67)

หลักสูตร การบริหารปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal Transportation Operation Management)(อบรม 31 พ.ค. 67)

การบริหารปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

(Multimodal Transportation Operation Management)

วิทยากร :  อาจารย์ อนันต์ ดีโรจนวงศ์
ที่ปรึกษาสมาพันธ์สมาคมอุตสาหกรรมสนับสนุน (A.S.I.A.)
ที่ปรึกษาเครือข่าย Lean Production สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี ไทย-ญี่ปุ่น
ที่ปรึกษาอุตสาหกรรมการผลิตและโลจิสติกส์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
 ที่ปรึกษาสถานประกอบการดีเด่นโครงการ OPOAI กระทรวงอุตสาหกรรม MBA Logistics Management

 

31 พฤษภาคม 2567

09.00 – 16.00 น.

** โรงแรมโกลด์ ออร์คิด กรุงเทพฯ (ถนนวิภาวดีฯ-สุทธิสาร)

*สถานที่จัดสัมมนาอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

 

 หลักการและเหตุผล

  การบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบหมายถึง การขนส่งภายใต้สัญญาหลักจากคู่ค้าที่มีการปฏิบัติงานขนส่งสินค้าอย่างน้อย 2 รูปแบบขึ้นไป ด้วยการมีความรับผิดชอบตลอดการขนส่งสินค้าจนถึงมือลูกค้า เช่นการขนส่งทางเรือและส่งต่อไปยังทางบกด้วยรถบรรทุก เพื่อสามารถส่งมอบสินค้าได้ถึงประตูของผู้รับได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็วกว่าใช้เพียงรูปแบบเดียว รวมถึงการคำนึงถึงต้นทุนที่ต่ำอย่างเหมาะสมด้วยการขนส่งในปริมาณที่มาก ๆ ได้ เช่น ทางเรือหรือทางราง โดยการขนส่งนั้นอาจใช้คู่ค่ามากกว่า 1 รายขึ้นไปก็ได้แต่ต้องปฏิบัติและมีความรับผิดชอบตลอดทั้งกระบวนการขนส่งด้วยเช่นกัน

    การบริหารจัดการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (MTO) สามารถใช้คู่ค้าทั้งในประเทศหรือนอกประเทศก็ได้ ขึ้นอยู่กับความชำนาญและเหมาะสมของคู่ค้าในแต่ละประเทศ ด้วยการควบคุมและติดตามเส้นทางการขนส่งจากการสื่อสารและการรับ-ส่งข้อมูลที่รวดเร็วผ่านเครือข่ายแบบไร้สายด้วยความเร็วสูง สามารถลดการรอคอยข้อมูลระหว่างการเปลี่ยนรูปแบบ เพิ่มความมั่นใจในการส่งมอบสินค้าได้อย่างรวดเร็วจากการใช้ประสิทธิภาพของการขนส่งในแต่ละรูปแบบของคู่ค้าได้อย่างเต็มที่ แต่อย่างไรก็ตามการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบหากขาดการควบคุมและติดตามที่ดีก็จะเกิดผลเสียได้ เช่น การมีเอกสารหรือข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบซึ่งทำให้ยากต่อการควบคุมให้เกิดความสอดคล้องกัน และการเกิดเวลาช่องว่างระหว่างการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดเวลาการหยุดการไหลอย่างต่อเนื่องของสินค้าได้ รวมถึงจำเป็นต้องมีการวางแผนการขนส่งที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการขนส่งเพียงรูปแบบเดียวอีกด้วย

วัตถุประสงค์

1. เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ ทักษะ ความสามารถของผู้ปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบให้มากขึ้นได้ตามที่ลูกค้าต้องการ

2. สามารถปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. สามารถเพิ่มคุณภาพของผู้ปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบให้มากขึ้นและการบริการได้เร็วขึ้น เพื่อสร้างศักยภาพในการแข่งขัน และเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า

4. สามารถประเมินต้นทุนการปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ เพื่อสร้างผลกำไรให้มากขึ้น หรือลงทุนให้น้อยลงแต่ได้ผลตอบแทนมากขึ้น

5. เป็นกลยุทธ์ในการฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ สามารถลดต้นทุนและจัดส่งได้ครบและทันต่อเวลาได้มากขึ้น

หัวข้อและกำหนดการอบรม

เวลา 9.00 -10.30 น.

- ความหมายและแนวความคิดของการปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ความสำคัญ วัตถุประสงค์

  และประโยชน์ที่ได้รับ

- กระบวนการของการปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

- ความแตกต่างระหว่าง Multimodal กับ Intermodal Transportation

พัก 15 นาที

เวลา 10.45-12.00 น.

- ขั้นตอนที่สำคัญของการปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

- การเตรียมความพร้อมสำหรับการปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ         

พัก 1 ชั่วโมง

เวลา 13.00-14.30 น.

- การวัดประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

- ข้อควรระวังในการปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

พัก 15 นาที

เวลา 14.45-16.00 น. 

- การพัฒนา ปรับปรุง กระบวนการปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

- กรณีศึกษาการปฏิบัติงานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

17 เมษายน 2567

ผู้ชม 27 ครั้ง

Engine by shopup.com