ดูหน้า
ดูหน้า
หลักสูตร LEADERSHIP & PEOPLE SKILLS
LEADERSHIP & PEOPLE SKILLS
วิทยากร : ดร.พิพัฒน์พล เพ็ชรเที่ยง
ปริญญาเอก การศึกษาเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง,
ปริญญาโท การศึกษาเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง,
ประสบการณ์ทำงาน ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการพัฒนาบุคลากร/วิทยากร
บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ ฟรี จำกัด(พัฒนาบุคลากรมากกว่า 3,500คน)
หลักการและเหตุผล
โครงการฝึกอบรมภายในองค์กร (In-house Training) เป็นวิธีการอย่างหนึ่งของการพัฒนาองค์กร เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายและการดำเนินงานของทุกฝ่ายภายในองค์กรและยังเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่สามารถช่วยปรับแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล และจัดสรรงบประมาณได้อย่างเหมาะสมและคุ้มค่า
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีพลังการเป็นผู้นำที่แท้จริงที่สามารถขับเคลื่อนตนเอง ทีมงาน และองค์กรไปสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมปรับทัศนคติในการเป็นผู้นำยุคใหม่ให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์ท้าทายต่างๆได้อย่างมีประสิทธิผลสูงสุด
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมพัฒนาทักษะการมีภาวะผู้นำ และการบริหารจัดการคนที่สร้างสรรค์ อันนำไปสู่การเกิดความคิดสร้างสรรค์ วิธีการแก้ปัญหา และทางออกใหม่ๆ เพื่อพัฒนาการปฏิบัติงาน
4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมนำคุณสมบัติ และวิธีปฏิบัติของผู้นำที่มีประสิทธิผลไปประยุกต์ใช้ ในการสร้างบรรยากาศการทำงานแบบร่วมแรงร่วมใจ และไว้เนื้อเชื่อใจในองค์กร
5. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมนำองค์รวมของคุณสมบัติ และวิธีการเป็นผู้นำไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์ และความท้าทายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง ได้อย่างมีประสิทธิผล
หัวข้อการบรรยาย
ส่วนที่ 1 ผู้นำและภาวะผู้นำ (Leader and Leadership)
1. ความเข้าใจเกี่ยวกับผู้นำและภาวะผู้นำ
- ความหมายและความสำคัญระหว่าง “ผู้นำ” กับ “ภาวะผู้นำ”
- ความแตกต่างระหว่าง “ผู้จัดการที่ดี” กับ “ผู้นำที่ยิ่งใหญ่”
- ค้นหาสไตล์การเป็นผู้นำของคุณที่เป็นจุดแข็ง
2. กระบวนการบริหารจัดการของผู้นำเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
- PLAN DO CHECK ACT (PDCA) Techniques
- INPUT PROCESS OUTPUT for Productivity and Satisfaction Techniques
3. ทักษะภาวะผู้นำ (Leadership Competency) กับความสามารถการบริหารจัดการที่มุ่งความสำเร็จขององค์กร
- ความรู้ในธุรกิจของหน่วยงาน (Business Acumen)
- ความเป็นเจ้าของและจิตสำนึกทางธุรกิจ (Entrepreneurship)
- การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ (Problem Solving and Decision Making)
- การบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง (Change Management)
- การสื่อสารแบบมีส่วนร่วม (Participative Communication)
WORKSHOP ฝึกทักษะกิจกรรมการเรียนรู้ “ภาวะผู้นำของหัวหน้างานในการทำงาน”
ส่วนที่ 2 การบริหารพัฒนาคน (People Development)
4. ความเข้าใจใน บุคลิกภาพ (Personality) และการรับรู้ (Perception)
- อ่านขาด! บุคลิกและพฤติกรรมของแต่ละคน เพื่อจัดสรรงาน
- เข้าใจและยอมรับในรูปแบบพฤติกรรมของคนอื่น
- รู้ความถนัดของตัวเองและคนอื่น เพื่อค้นหาจุดเด่น และสิ่งที่ควรพัฒนา
5. การพัฒนาศักยภาพผู้นำรุ่นใหม่ (New Age Leadership) และพัฒนาทีมงานสไตล์ CPA
- การออกความคิด (Concept)
- การกำหนดกระบวนการ (Process)
- การนำไปใช้ให้บรรลุเป้าหมาย (Application)
6. ผู้นำกับการพัฒนาทีมงานสไตล์โค้ช (Leader as Coach)
- หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับการโค้ชชิ่ง
- ความแตกต่างของการสอบงานแบบโค้ชชิ่งกับรูปแบบอื่นๆ
- กระบวนการสอนงานในรูปแบบโค้ชชิ่ง
- การให้คำปรึกษา สร้างแรงจูงใจ และให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อการพัฒนาอย่างสร้างสรรค์ (Counseling & Motivation & Feedback)
WORKSHOP ฝึกทักษะกิจกรรมการเรียนรู้ “การพัฒนาศักยภาพผู้นำรุ่นใหม่ (New Age Leadership)
7. ด้วยการประยุกต์ใช้ CPA กับการปฏิบัติงานจริง และสื่อสารกับทีมงานอย่างมีศิลปะ “ART”
A: Approach: เข้าหาและการบริหารคนตามสภาวการณ์และสไตล์การทำงาน
R: Rapport: พิชิตจิตใต้สำนึกและจูงใจทีมงานกับความแตกต่างทางบุคลิกภาพอันส่งผลต่อความไว้วางใจ และความขัดแย้งของผู้คน
T: Trust: การสร้างความไว้วางใจ และสร้างศรัทธาสำหรับผู้นำ
8. สรุปประเด็น/คำถามแลกเปลี่ยนประสบการณ์/ปิดการสัมมนา
หมายเหตุ: หัวข้อที่เสนอสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของลูกค้าหรือตามความเห็นของวิทยากร
ดูสไตล์การสอนของวิทยากรได้ที่ https://www.youtube.com/user/hipotraining
01 เมษายน 2567
ผู้ชม 1540 ครั้ง