ดูหน้า
ดูหน้า
หลักสูตร เทคนิคการจัดทำ Job Description และ Job Analysis ในการออกแบบหน้าที่งานให้เชื่อมโยงกับธุรกิจ
หลักสูตร เทคนิคการจัดทำ Job Description และ Job Analysis ในการออกแบบหน้าที่งานให้เชื่อมโยงกับธุรกิจ
(Job Re-design with JD & JA)
วัตถุประสงค์
1. สามารถอธิบายขั้นตอน วิธีการ และเทคนิคการจัดทำ Job Re-design, Job Analysis และ Job Description ได้
2. สามารถออกแบบ/ทบทวนงานของหน่วยงานให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงขององค์กร เป้าหมาย (KPIs / OKRs) กลยุทธ์ (Strategy) และธุรกิจ (Business) ได้อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม
3. เสริมเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลของงาน (Job Analysis) ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง
4. สามารถออกแบบ/ทบทวนฟอร์ม JD ให้ทันสมัยและใช้ประโยชน์ได้จริงสอดคล้องกับการวิเคราะห์งาน K-E-P-B-C
5. สามารถจัดทำ Modern Job Description ยุคใหม่ที่มี Competency และมี KPI สอดคล้องกับ Job Re-design ได้อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ
6. เพื่อสร้างความชัดเจนในการทำงานระหว่างหน่วยงาน และภายในหน่วยงานเดียวกัน ลดการเกี่ยงงานและความขัดแย้งในการทำงาน
7. สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปกำหนด ทบทวน ปรับปรุง JD หน่วยงานของตน ให้มี KPI และ Job Competency เหมาะสมกับงาน บทบาทหน้าที่ การเปลี่ยนแปลง และธุรกิจ
หัวข้อการบรรยาย
ส่วนที่ 1 : ขั้นตอนการออกแบบ/ทบทวนงานใหม่ให้สอดคล้องกับเป้าหมาย และกลยุทธ์องค์กร (Job Re-design Process)
- ขั้นตอนการออกแบบ/ทบทวนงานใหม่ให้สอดคล้องกับเป้าหมาย และกลยุทธ์องค์กร
(Job Re-design Process) - เครื่องมือการจัดการในการออกแบบ/ทบทวนงานใหม่ (Function Matrix)
- ตัวอย่างที่ 1 : แบบฟอร์มการออกแบบ/ทบทวนงานใหม่ (Function Matrix)
ส่วนที่ 2 : การออกแบบ/ทบทวนงานใหม่ด้วย Function Matrix (Job Re-design)
- 3 ขั้นตอนสำคัญในการออกแบบ/ทบทวนงานใหม่ของหน่วยงาน (Function Matrix)
ให้สอดคล้องกับเป้าหมาย และกลยุทธ์องค์กร - 4 แหล่งข้อมูลในการออกแบบ/ทบทวนงานของหน่วยงาน
- Workshop 1 : ฝึกปฏิบัติออกแบบ/ทบทวนงานของหน่วยงาน
- การนำข้อมูลใน Function Matrix มาจัดทำ Job ของตำแหน่งงาน (Job Description)
ส่วนที่ 3 : การวิเคราะห์ข้อมูลของงานให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง (Job Analysis in accordance with Change)
- K-E-P-B-C ข้อมูลของงานที่ผู้บริหารและ HR ต้องวิเคราะห์
ส่วนที่ 4 : การออกแบบ Modern Job Description ให้สอดคล้องกับ Job Analysis
- การออกแบบและจัดทำ Modern JD ที่มี KPI และ Job Competency ให้สอดคล้องกับ K-E-P-B-C
- แนวทางการนำข้อมูลจาก Job Analysis มาจัดทำ JD แบบง่ายๆ
- ตัวอย่างที่ 2 : แบบฟอร์ม JD Version 4.0 ที่วิเคราะห์ข้อมูลของงานสอดคล้องกับ Job Re-design
- Workshop 2 : ฝึกปฏิบัติออกแบบ/ทบทวนฟอร์ม JD ให้ทันสมัยและใช้ประโยชน์ได้จริง
ส่วนที่ 5 : การจัดทำ Job Description ยุคใหม่ที่มี KPI และ Competency สอดคล้องกับ Job Re-design
- เทคนิคการกำหนดหน้าที่หลักและรายละเอียดงานใน Job Description ให้เชื่อมโยงกับ Job Re-design
- ตัวอย่างที่ 3 : การกำหนดหน้าที่หลักและรายละเอียดงาน ด้วยพฤติกรรมการทำงานใน Modern JD
- เทคนิคการวิเคราะห์และกำหนด Job KPIs ของตำแหน่งงานให้สอดคล้องกับหน้าที่งาน
- Workshop 3 : ฝึกปฏิบัติกำหนด Job KPIs ของตำแหน่งงานใน JD
- เทคนิคการวิเคราะห์และกำหนด Job Competency ให้สอดคล้องกับหน้าที่งานและตัวชี้วัดผลงาน
- Workshop 4 : ฝึกปฏิบัติกำหนด Job Competency ของตำแหน่งงานใน JD ให้สอดคล้องกับหน้าที่งานและ Job KPIs
ส่วนที่ 6 : การนำ Job Description ไปใช้ในระบบ HRM & HRD
- ตัวอย่างที่ 4 : การนำ Modern JD ไปใช้ประโยชน์ในการสัมภาษณ์และคัดเลือกพนักงานใหม่
- ตัวอย่างที่ 5 : การนำ Modern JD ไปใช้ประโยชน์ในวิเคราะห์งาน เพื่อกำหนดค่าจ้าง
- ตัวอย่างที่ 6 : การนำ Modern JD ไปใช้ประโยชน์ในการจัดทำ Training Road Map, Skill Matrix และ IDP
- ตัวอย่างที่ 7 : การนำ Modern JD ไปใช้ให้สอดคล้องกับระบบ ISO 9001:2015 / IATF 16949:2009
- ตัวอย่างที่ 8 : การนำ Modern JD ไปใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงานด้วย KPI และ Competency
- ตัวอย่างที่ 9 : การนำ Modern JD ไปใช้ในการจัดทำ Career Path และ Succession Plan
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
- Tel. : 086-318-3151
- E-mail : hipotraining@gmail.com
- Website : www.hipotraining.co.th
- ID Line@ : @761mvknp
17 เมษายน 2567
ผู้ชม 935 ครั้ง