โปรโมชั่น มา 3 ท่าน ลดเหลือ 3500

ดูหน้า

หลักสูตร การเพิ่มทักษะการเขียนขั้นตอนการปฏิบัติงานและวิธีการปฏิบัติงาน อย่างมีประสิทธิภาพ ภาคปฏิบัติของระบบคุณภาพ ISO 9001:2015

หลักสูตร การเพิ่มทักษะการเขียนขั้นตอนการปฏิบัติงานและวิธีการปฏิบัติงาน
อย่างมีประสิทธิภาพ

ภาคปฏิบัติของระบบคุณภาพ ISO 9001:2015

 

วิทยากร: วรรณรีย์  บี้สมบูรณ์
ปริญญาโท   บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต  (MBA)  มหาวิทยาลัยรามคำแหง

Internal Audit ISO ที่ บริษัท กรุงเทพคลังเอกสารจำกัด
หัวหน้าฝ่ายบริการลูกค้า (Customer Service Section Head) ดูแลส่วนงานบริการลูกค้า

และมีประสบการณ์ในการการจัดเก็บเอกสารด้วยระบบมาตรฐานสากล มากกว่า 18   ปี

 

 

หลักการและเหตุผล

            กระบวนการของงานในองค์กรอาจมีความซับซ้อน และเกี่ยวข้องกับส่วนงานอื่น ๆ ซึ่งองค์ประกอบหนึ่งที่จะช่วยให้การบริหารงานและการปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีความต่อเนื่องในการปฏิบัติงานร่วมกันในองค์กร  คือ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน และคู่มือวิธีการปฏิบัติงานของส่วนงานต่าง ๆ ในองค์กร ถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ผู้ที่มีความรับผิดชอบในตำแหน่งงาน ส่วนงาน ทราบและเข้าใจการเชื่อมโยงงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน และมีความชัดเจนในการสื่อสารและประสานงาน  นอกจากนี้ยังสามารถช่วยในการฝึกอบรมบุคลากรในองค์กรก่อนลงมือปฏิบัติงานจริง และเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานได้ตามระเบียบขั้นตอนได้ถูกต้อง เป็นมาตรฐาน และลดข้อผิดพลาดของงาน แต่ละส่วนงานเข้าใจขอบเขตของเนื้องาน  เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการปฏิบัติงานและนำสู่การพัฒนาองค์กรอย่างเป็นระบบ

            หลักสูตรนี้ออกแบบในการเขียนขั้นตอนการปฎิบัติงานตามระบบมาตรฐานคุณภาพ ISO 9001 ซึ่งเน้นการปฏิบัติจริงในงานของส่วนงานตนเอง การเขียนคู่มือการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงาน และนำสู่มาตรฐานการทำงาน (Work Standard) ได้อย่างแท้จริง

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติงานในการสร้างมาตรฐานในการทำงาน

2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเขียนขั้นตอน และวิธีการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับเนื้องานในส่วนงานต่าง ๆ ในองค์กร

3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจในการประยุกต์ใช้เอกสาร และการควบคุมเอกสารตามระบบคุณภาพ ISO 9001

4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำเทคนิคการสื่อสารในการเชื่อมโยงงานร่วมกันไปยังผู้ใช้งานและส่วนงานที่เกี่ยวข้องให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ

หัวข้อการอบรม

Module 1 : หลักการและเหตุผลในการจัดทำขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติงาน

  • เหตุผล และความสำคัญเอกสารต่าง ๆ และการจัดทำขั้นตอนการปฏิบัติงานในระบบคุณภาพ
  • ความหมาย โครงสร้าง และสัญลักษณ์ของในการเขียนขั้นตอนการปฏิบัติงาน (Procedure)
  • หลักในการเขียนผังงาน (Flow Chart) การใช้สัญลักษณ์ต่าง ๆ ใน work Flow diagram
  • โครงสร้าง การทำรูปเล่ม รูปแบบในการเขียนขั้นตอนการปฏิบัติงาน (Procedure)
  • ร่วมกำหนดโครงสร้างรหัสเอกสารในองค์กรเพื่อเป็นมาตรฐานและง่ายต่อการดูแล ควบคุมในมาตรฐานเดียวกันตามระบบคุณภาพ
  • Work shop

Module 2 : วิธีการเขียนขั้นตอนการปฏิบัติงาน (Procedure)

  • การเขียนขั้นตอนการปฏิบัติงาน (Procedure) ที่ดี
  • ปัญหาและอุปสรรคในการจัดทำและการใช้งาน
  • ฝึกการเขียนขั้นตอนการปฏิบัติงานในแต่ละส่วนงาน

Module 3 : วิธีการเขียนคำบรรยายการปฏิบัติงาน (Work Instruction)

  • ความหมายของวิธีการปฏิบัติงาน (Work Instruction)
  • การเขียนวิธีการปฏิบัติงาน (Work Instruction) ที่ดี
  • โครงสร้างรูปแบบในการทำรูปเล่มวิธีการปฏิบัติงาน (Work Instruction)
  • ฝึกการเขียนวิธีการปฏิบัติงาน (Work Instruction) ในแต่ละส่วนงาน
  • เมื่อใดที่ต้องปรับปรุงเอกสาร และทำอย่างไร
  • เทคนิคการสื่อสารไปยังผู้ใช้งานและส่วนงานที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดการวางแผนงาน และการดำเนินงาน (Implement) การเขียนขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติงานในองค์กร
  • วิธีการควบคุมเอกสาร (Document Control) ให้มีประสิทธิภาพในการควบคุมเอกสารในองค์กรตามระบบคุณภาพ
  • สรุปการเรียนรู้ ถาม-ตอบ

หมายเหตุ 1. เน้นการฝึกปฏิบัติในการเขียนในแต่ละหน่วยงาน

                 2. หัวข้อการอบรมสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของลูกค้าหรือตามความคิดเห็นของวิทยากร

รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

 


08 กรกฎาคม 2567

ผู้ชม 273 ครั้ง

Engine by shopup.com