02 มีนาคม 2567
ผู้ชม 119 ผู้ชม
หลักสูตร Customer Focus on Sales
(อ่านและวิเคราะห์ในงานขายและบริการ)
OBJECTIVES
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ทราบหลักการเทคนิคและจิตวิทยาในการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า (Customer Need Analysis) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมฝึกทักษะการวิเคราะห์ประเภทลูกค้าที่หลากหลาย การอ่านพฤติกรรมลูกค้า และสามารถนำความรู้ที่ได้ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กร
AREAS OF STUDY
1. เจาะลึกความต้องการของลูกค้าระดับภาพใหญ่ (Macro) และระดับบุคคล (Micro)
2. การวิเคราะห์ปัญหา และความต้องการของลูกค้าให้...ตรงใจ....โดนใจ
กิจกรรมการเรียนรู้ : แบ่งกลุ่มระดมสมองค้นหาที่มาของปัญหา และความต้องการลูกค้า และแยกแยะกลุ่มความต้องการของลูกค้า เพื่อเสนอวิธีการขายและการให้บริการ
3. หลักการเบื้องต้นของการทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า 2 ประการ
- ความต้องการส่วนตัว (Personal Needs)
- ความต้องการต่อการปฏิบัติ (Practical Needs)
4. การวิเคราะห์พฤติกรรมและการจับสัญญาณการซื้อและการให้บริการของลูกค้า
- ประเภทลูกค้าฟัง ปัญหาที่ลูกค้าอยากใช้บริการ แต่มีความกล้าๆ กลัวๆ เพราะอะไร
- ประเภทลูกค้าใช้ ลูกค้าที่ใช้บริการ หรือตกลง รับบริการแล้ว ขอยกเลิกกลางอากาศ เพราะอะไร
- ประเภทลูกค้าพูด ทำไมลูกค้ามักจะบ่นติโน่น ตินี่ หลายๆ อย่างกับเจ้าหน้าที่ขายและบริการ แล้วบางครั้งก็ตำหนิบริษัท
- ประเภทลูกค้าเดิน อยู่ดีๆ ลูกค้าก็โทรศัพท์ หรือเดินมาขอใช้บริการของคุณเอง โดยไม่ต้องเหนื่อย เหตุที่มา ที่ไปอยู่ตรงไหน
5. การสร้างความพึงพอใจให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าสำหรับการขายและการบริการ
- ทักษะการสื่อสาร (Communication Skills)
- การหว่านล้อมโน้มน้าว (Persuasiveness)
- การสร้างความมั่นใจ (Confidence)
- ความกระตือรือร้น (Enthusiasm)
- การสร้างมิตรภาพต่อการบริการ (Friendliness)
- ความรู้ในตัวสินค้า (Product Knowledge)
- ทักษะการขาย (Selling Skills)
กิจกรรมการเรียนรู้ : ทำแบบทดสอบความสามารถ 7 ลักษณะ และการวิเคราะห์ผลภาพรวม
6. วิธีการนำเสนอขายและการบริการเพื่อการกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจสินค้าและผลิตภัณฑ์
- การสร้างความสนใจระหว่างนักขายกับลูกค้า
- การค้นหาความจำเป็น และความต้องการของลูกค้า
- การเสนอขายโดยเน้นผลประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ
- การกำหนดข้อเสนอสำหรับใช้ในการเจรจาต่อรอง
- การจับสัญญาณต่างๆ ระหว่างการเจรจาต่อรอง
- การใช้คำพูดสำหรับการเจรจาต่อรอง
WORKSHOP: ฝึกทักษะการนำเสนอสินค้าและผลิตภัณฑ์ของบริษัท ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในสถานการณ์การนำเสนอแบบทั่วไป (Formal Approach Presentation) และการนำเสนอแบบมีความยุ่งยาก (Difficult Approach Situations)
7. เทคนิคการอ่านพฤติกรรมลูกค้ากับการวิเคราะห์ความต้องการลูกค้า
- ผ่านการพบตัว(Face to Face)
- ผ่านทางโทรศัพท์ (On Call)
8. สรุปประเด็น/คำถามแลกเปลี่ยนประสบการณ์/ปิดการสัมมนา
หมายเหตุ หัวข้อที่เสนอสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของลูกค้าหรือตามความคิดเห็นของวิทยากร
ดูสไตล์การสอนของวิทยากรได้ที่ https://www.youtube.com/user/hipotraining