หมวดหมู่สินค้า: หลักสูตร โรงงาน ผลิต คลังสินค้า จัดซื้อ Logistics
แผนการสุ่มชักตัวอย่างระดับการยอมรับด้านคุณภาพ Acceptable Quality Level (AQL) MIT-STD-105E จึงถูกนำมาใช้ในการสุ่มชักตัวอย่างเพื่อตรวจสอบ Lot การผลิตและตัดสินใจว่าจะยอมรับ (Accept) หรือปฏิเสธ (Reject)
27 ธันวาคม 2568
ผู้ชม 1 ผู้ชม
มาตรฐานการตรวจสอบ
Acceptable Quality Limit (AQL) Standard / Switching Rule
หลักการและเหตุผล
การตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์นั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นการตรวจวัดด้านมิติ (ขนาด กว้าง ยาว สูง เป็นต้น) รวมถึงการตรวจสอบสภาพทั่วไป (Appearance) ของผลิตภัณฑ์ ซึ่งในสายการผลิตสามารถผลิตสินค้าต่อวันได้เป็นจำนวนเยอะ ดังนั้นขั้นตอน / กระบวนการตรวจสอบสินค้าในแต่ละขั้นตอนจึงสำคัญมากในการตรวจจับ / ป้องกันงานเสีย (NG) ชิ้นส่วนที่มาจากผู้ผลิต (Suppliers) (Receiving Inspection) ไม่ให้หลุดลอดเข้าไปสู่กระบวนการผลิต และป้องกันชิ้นส่วน NG หลุดลอดไปยังลูกค้า (Outgoing)
แต่ในทางกลับกันถ้าจะใช้พนักงาน QC ตรวจชิ้นงาน 100% ทุกชิ้นเพื่อหาชิ้นงาน NG ก็คงเป็นเรื่องยากเพราะจะทำให้ต้นทุนด้านคุณภาพสูง และใช้เวลานานเกินไป ดังนั้นตารางแผนการสุ่มชักตัวอย่างระดับการยอมรับด้านคุณภาพ Acceptable Quality Level (AQL) MIT-STD-105E จึงถูกนำมาใช้ในการสุ่มชักตัวอย่างเพื่อตรวจสอบ Lot การผลิตและตัดสินใจว่าจะยอมรับ (Accept) หรือปฏิเสธ (Reject) โดยในการเลือกแผนสุ่มตัวอย่างนั้นจะพิจารณาจากแผนสุ่มตัวอย่างที่ให้ต้นทุนคุณภาพต่อหน่วยต่ำที่สุด โดยพิจารณาจากค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องให้มีความสมบูรณ์เพื่อให้สามารถเลือกพารามิเตอร์ของแผนการสุ่มตัวอย่างได้เหมาะสมขึ้น ค่าใช้จ่ายที่นำมาพิจารณาแบ่งเป็น 3 ประเภท ดังนี้
1. ค่าใช้จ่ายในการป้องกันความบกพร่อง
2. ค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบ
3. ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับความบกพร่องด้านคุณภาพ
ดังนั้นผู้ที่กำหนดระดับแผนการสุ่มชักตัวอย่างต้องเข้าใจเงื่อนไขเป็นอย่างดีเพื่อให้สามารถปรับระดับการตรวจสอบให้เหมาะสมเพื่อให้สามารถตรวจจับงาน NG เพื่อไม่ให้หลุดไปถึงลูกค้า
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจวิธีการกำหนดและปรับระดับแผนการสุ่มชักตัวอย่างชิ้นงาน (Acceptable Quality Level (AQL)
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถประยุกต์ใช้วิธีการและปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และลดต้นทุนด้านคุณภาพให้กับองค์กรอย่างยั่งยืน
หัวข้อการฝึกอบรม
1. การสุ่มตัวอย่างผลิตภัณฑ์ เพื่อการยอมรับ (Acceptable Quality Level (AQL)
2. กิจกรรมละลายพฤติกรรม (ด้านจิตสำนึกด้านคุณภาพ)
3. หลักการและแนวคิดการควบคุมคุณภาพ ประกันคุณภาพ
4. แนวคิดพื้นฐานการชักตัวอย่างเพื่อการยอมรับ
5. ขอบเขตมาตรฐานของ AQL (MIT-STD-105E)
6. การจำแนกข้อบกพร่อง (Classification of Defect)
7. หลักการและแผนการชักสิ่งตัวอย่าง (AQL : Sampling plans)
8. หลักการแผนการชักสิ่งตัวอย่างเชิงเดี่ยว (AQL : Single Sampling Plan)
9. การกำหนดระดับการตรวจสอบ (AQL) การตรวจรับวัตถุดิบ (Receiving Inspection)
10. การกำหนดระดับการตรวจสอบ (AQL) การตรวจชิ้นงานก่อนส่งมอบ (Outgoing Inspection)
11. ระดับการตรวจสอบ 3 ระดับ ตามมาตรฐาน AQL (MIT-STD-105E)
12. วิธีกำหนดการตรวจสอบและกฎการปรับเปลี่ยนระดับการตรวจสอบตามมาตรฐาน AQL (MIT-STD-105E)
- การตรวจสอบแบบปกติ (Normal Inspection)
- การตรวจสอบแบบผ่อนปรน (ยืดหยุ่น) (Reduced Inspection)
- การตรวจสอบแบบเข้มงวด (Tightened Inspection)
13. กิจกรรมกลุ่ม Work shop case study + นำเสนอผลการวิเคราะห์และอภิปราย
14. นำข้อมูลก่อนปรับปรุงและข้อมูลหลังปรับปรุงมาทดสอบสมมุติฐานเพื่อวิเคราะห์ผลการปรับปรุงแก้ไข
คุณสมบัติผู้เข้าอบรม
-
ตัวแทนฝ่ายบริหาร ทีมหรือคณะกรรมการ(หัวหน้าฝ่าย/แผนกต่างๆ) ที่ร่วมจัดสร้างเอกสาร ผู้เกี่ยวข้องในการนำระบบไปปฏิบัติตามขั้นตอนปฏิบัติในระบบการบริหารคุณภาพ ทั้งนี้ควรประกอบไปด้วยตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ เช่น ฝ่ายผลิต แผนกควบคุมคุณภาพ แผนกบุคคล-ธุรการ แผนกจัดซื้อ แผนกขาย แผนกการตลาด และแผนกคลังวัตถุดิบและสินค้า เป็นต้น
ภาษาไทย (Thai)