โปรโมชั่น มา 3 ท่าน ลดเหลือ 3500

ดูหน้า

หลักสูตร Credit Policy and Effective Credit Control

 

Credit Policy and Effective Credit Control

นโยบายสินเชื่อและการควบคุมสินเชื่อ อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

หลักการและเหตุผล

          นโยบายสินเชื่อ คือ สิ่งที่องค์กรของธุรกิจกำหนดขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางกำหนดคุณสมบัติผู้ที่จะมาเป็นลูกหนี้การค้าซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการพิจารณาเครดิตและการกำหนดวงเงินสินเชื่อของลูกค้าแต่ละราย ซึ่งได้รวมถึงการให้เงื่อนไขการชำระเงิน และวิธีการเก็บเงินโดยต้องเก็บเงินให้ได้ตรงตามกำหนด และเพื่อป้องกันไม่ให้หนี้เสียหรือหนี้สูญต่อไปในอนาคต

            นโยบายสินเชื่อและเครดิต จึงมีความสำคัญต่อธุรกิจและต้องนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องให้ความสำคัญและดำเนินงานภายใต้กรอบของนโยบายสินเชื่อของธุรกิจ(บริษัท)เพื่อใช้ในการพิจารณาเครดิตลูกค้าจะช่วยลดความเสี่ยงและทำให้เก็บเงินจากลูกค้าได้ตามกำหนดแต่นโยบายสินเชื่อจะไม่มีความหมายเลยหากผู้ปฏิบัติงานไม่ต้องการจะปฏิบัติหรือปฏิบัติโดยขาดความเข้าใจอย่างถ่องแท้กฎระเบียบดังกล่าวก็จะไม่มีคุณค่าเปรียบเหมือนเศษกระดาษทั่วๆไปเท่านั้นเอง

            นโยบายสินเชื่อและเครดิตไม่ใช่เป็นของแผนกเครดิตแต่เป็นหลักเกณฑ์ที่องค์กรของธุรกิจเป็นผู้กำหนดขึ้นมาจึงมีความสำคัญต่อธุรกิจในระยะสั้นและระยะยาวสามารถช่วยให้ธุรกิจมีกำไรและสภาพคล่อง

 

 

วัตถุประสงค์

1.เพื่อให้การบริหารจัดการบัญชีลูกหนี้ได้ถูกวิธีและมีผลงานทางด้านจัดเก็บบัญชีลูกหนี้ได้มากขึ้น

2.เพื่อพัฒนาบุคคลากร ให้เกิดความเข้าใจและสามารถนำทักษะจากการฝึกอบรมมาใช้ให้เกิดประโยขน์สูงสุด

3.เพื่อลดเวลาและลดต้นทุนในการติดตามหนี้ให้น้อยลง

 

 

หัวข้อสัมมนา

1. การบริหารบัญชีลูกหนี้ (MANAGEMENT OF ACCOUNTS RECEIVABLE)

2. การกำหนดนโยบายสินเชื่อ (CREDIT POLICES)

      มาตราฐานสินเชื่อ

- หลักเกณฑ์การพิจารณาเครดิต ( 5 ‘ C )

- การจัดระดับของลูกค้าและวงเงินสินเชื่อ

- การขอเปิดวงเงินสินเชื่อ

      การบริหารการเก็บเงิน

3.การออกจดหมายเตือน / จดหมายทวงหนี้ฉบับที่1,ฉบับที่2,ฉบับที่3

4.วิเคราะห์หาสาเหตุของการจ่ายเงินล่าช้า   è ของลูกหนี้และแนวทางแก้ไข

5.พฤติกรรมของลูกหนี้ที่จ่ายเงินล่าช้า  5  ประเภท และแนวทางแก้ไข :-

         ®ขอเลื่อนนัดการจ่ายเงิน                 î ผลัดผ่อนการชำระหนี้

         ®ชอบหลบหน้า                              î หนีปัญหา

         ®ชอบมีข้ออ้าง                               î บ่ายเบี่ยงการชำระหนี้

         ®ชอบยื้อ (เบี้ยวไม่จ่าย)                  î ท้าให้ฟ้อง

         ®เช็คคืน                                       î สม่ำเสมอ

(หลักเกณฑ์ความผิด “ เช็คคืน  î เช็คเด้งอาจติดคุกได้ ”)

6.การควบคุมสินเชื่ออย่างมีประสิทธิภาพ(Effective Credit Control)

7.Black list คืออะไร? มีความสำคัญกับธุรกิจอย่างไร

8.การเจรจาหนี้ที่เป็นต่อ

9.การทำบันทึกข้อตกลง หลังจากเจรจาหนี้แล้ว

10.เก็บตกประสบการณ์จากวิทยากร

11.สรุปและตอบคำถาม

 

หมายเหตุ หัวข้อที่เสนอสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของลูกค้าหรือตามความคิดเห็นของวิทยากร

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.086-318-3151-2 หรือ 02-615-4499, 0-2615-4477-8
ดูหลักสูตรอื่นๆเพื่อเติมได้เลยที่ http://hipotraining.co.th 
ดูสไตล์การสอนของวิทยากรได้ที่ https://www.youtube.com/user/hipotraining


14 กรกฎาคม 2566

ผู้ชม 2385 ครั้ง

Engine by shopup.com