ดูหน้า
ดูหน้า
หลักสูตร 14 QC Tools หรือเครื่องมือคุณภาพ 14 อย่าง สำหรับการ แก้ไขปรับปรุบปัญหา
หลักสูตร 14 QC Tools หรือเครื่องมือคุณภาพ 14 อย่าง สำหรับการ แก้ไขปรับปรุบปัญหา
(14 Quality control Tools for problem solving)
PRINCIPLES
การเก็บข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของการดำเนินการปรับปรุง หรือแก้ปัญหาในด้านต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่ต้องการข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญ ขั้นตอนต่อไปจะนำข้อมูลนั้นมาทำการวิเคราะห์เพื่อนำข้อมูลนั้นไปใช้ประโยชน์เพื่อการตัดสินใจต่อไป หรือในบางกรณีเรามีกิจกรรมระดมสมองเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาหรือปรับปรุง ดังรายละเอียดที่กล่าวมาขั้นต้นเครื่องมือที่สามารถนำมาใช้เพื่อเก็บข้อมูล แสดงข้อมูลมาวิเคราะห์งานแก้ไขปัญหาหรือปรับปรุงแล้วนำข้อมูลนั้นมาเพื่อตัดสินใจในการทำงาน คือ 14 QC Tools หรือเครื่องมือคุณภาพ 14 อย่าง เป็นเครื่องมือที่มีความเหมาะสมในการวิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางการแก้ไขที่สาเหตุที่แท้จริงของปัญหา เพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ให้ประสบความสำเร็จเพื่อไม่ให้กลับมาเกิดซํ้าที่มีความนิยมในกระบวนการควบคุมคุณภาพ มีความสำคัญและการนำมาใช้ตามลำดับของการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบตามขั้นตอนที่เหมาะสม การเลือกใช้เครื่องมือในแต่ละขั้นตอนของการแก้ไขปัญหาจึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้ให้ถูกต้องและเหมาะสมตามวัตถุประสงค์ของเครื่องมือนั้น ๆ เพื่อที่จะทำให้สามารถนำข้อมูลกลับมาแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดและตรงประเด็น
OBJECTIVES
1. สามารถเข้าใจแนวคิดและหลักการของ 14 QC Tools หรือ 14เครื่องมือควบคุม คุณภาพได้ถูกต้อง
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับงานด้านคุณภาพและ การปรับปรุงคุณภาพในกระบวนการผลิต
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีแนวคิดพื้นฐานการลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตด้วยหลักการ PDAC อย่างเป็นระบบ
4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำ 14 QC Tools หรือเครื่องมือควบคุมคุณภาพ 14 อย่าง ในการวิเคราะห์ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ
5. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงเทคนิคและวิธีการใช้ที่ถูกต้องเหมาะสมในการปรับปรุงวิธีการปฏิบัติงานได้
AREAS OF STUDY
1. หลักแนวคิดและหัวใจสำคัญเกี่ยวกับ “ปัญหา, คุณภาพ และมาตรฐาน”
2. หลักความสำคัญของการเพิ่มผลผลิตและปรับปรุงงานด้วยจิตสำนึกแบบทุกคนมีส่วนร่วม
3. การสร้างความตระหนักและจิตสำนึกจากความท้าทายใน ”ต้นทุนคุณภาพ” และ “การควบคุมคุณภาพ”
4. แนวคิดคุณภาพของบ้านคุณภาพ (Kano’s House)
5. แนวคิดกระบวนการแก้ไขปัญหาตามแนวคิด PDCA
> การกำหนดประเด็นปัญหาและการทำความเข้าในปัญหา
> การวิเคราะห์โครงสร้างของปัญหาและสาเหตุ ที่แท้จริงของปัญหา
> การกำหนดมาตรการแก้ไขและการนำไปปฏิบัติ
> การกำหนดมาตรการแก้ไขและประเมินประสิทธิผล
6. คุณสมบัติเครื่องมือคุณภาพ 14 อย่าง และขั้นตอนการใช้งานให้ประสบผลสำเร็จ
7. ตัวอย่างกรณีศึกษาการดำเนินกิจกรรมที่ประสบผลสำเร็จ (Best Practice)
8. สรุปการเรียนรู้และถามตอบ
ระยะเวลาอบรม
- 1 วัน(6 ชั่วโมง) 09.00-16.00 น.
วิธีการฝึกอบรม (ทฤษฏี 30% เชิงปฏิบัติการ 70%)
- การบรรยาย-สาธิตเนื้อหาและทฤษฎี
- ตัวอย่างกรณีศึกษาสำหรับการฝึกปฏิบัติ
- กิจกรรมกลุ่มระดมสมอง
- กิจกรรมกลุ่ม(Workshop)
คุณสมบัติผู้เข้าอบรม
- ผู้บริหาร ผู้จัดการ วิศวกร หัวหน้างาน ที่เกี่ยวข้อง
- ผู้ที่มีหน้าที่หรือผู้ได้รับพิจารณาให้รับผิดชอบงานที่ เกี่ยวข้องและผู้สนใจทั่วไป
จำนวนผู้เข้าอบรม
-ไม่เกิน 30 คน
หมายเหตุ หัวข้อที่เสนอสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของลูกค้าหรือตามความคิดเห็นของวิทยากร
ดูสไตล์การสอนของวิทยากรได้ที่ https://www.youtube.com/user/hipotraining
11 พฤศจิกายน 2564
ผู้ชม 1005 ครั้ง