ดูหน้า
ดูหน้า
Business Model Canvas โมเดลธุรกิจ...พิชิตเป้าหมาย
Business Model Canvas
โมเดลธุรกิจ...พิชิตเป้าหมาย
หลักการและเหตุผล
คุณเคยสถานการณ์เหล่านี้หรือไม่...ในการดำเนินธุรกิจหรือโปรเจ็คที่ผ่านมา
- กลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้า...ไม่ชัดเจน ไม่ครอบคลุม
- สิ่งที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย...ไม่ตรงจุด ไม่ถูกใจ
- ปัจจัยสนับสนุนความสำเร็จ...ไม่เอื้อกับสถานการณ์จริง
- งบประมาณกับผลลัพธ์...ไม่คุ้ม ไม่สมดุลย์กัน
หากปล่อยให้เป็นแบบนี้อีก ไม่ว่าธุรกิจหรือโครงการเหล่านั้นคงออกห่างจากความสำเร็จตามที่คาดหวังอย่างแน่นอน แล้วเราจะทำอย่างไร...???
หนึ่งในคำตอบที่น่าสนใจที่จะช่วยไขข้อข้องใจที่ผ่านมาคือ การจัดระเบียบความคิดและวางแผนก่อนการดำเนินธุรกิจหรือโครงการต่างๆ ด้วยเครื่องมือ Business Model Canvas (BMC) ที่จะช่วยให้เราเข้าใจและมองเห็นทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องอันจะส่งผลต่อความสำเร็จของเป้าหมายในผืนผ้าหรือกระดาษเพียงหน้าเดียว
เครื่องมือนี้เหมาะสำหรับ...
- เจ้าของกิจการ ผู้จัดการโครงการหรือ Project Manager รวมถึง
- ผู้ดูแลฝ่ายการตลาด ฝ่ายขาย หรือฝ่ายบริการลูกค้า หรือแม้กระทั่ง
- ฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องในองค์กรที่กำลังเผชิญปัญหาภายในร่วมกันที่ส่งผลกระทบต่อความสำเร็จของการดำเนินธุรกิจหรือโครงการต่างๆ
จะเห็นว่า เครื่องมือนี้ได้ประโยชน์ตั้งแต่มิติภายในองค์กรสู่ภายนอกองค์กร (Inside out) ไปจนถึงการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าเพื่อมองหากลยุทธ์ที่จะส่งมอบคุณค่าอย่างเหมาะสม (Outside in) บนพื้นฐานการลงทุนที่คุ้มค่ากับผลตอบแทนที่คาดหวัง
วัตถุประสงค์
1. เรียนรู้และเข้าใจถึงองค์ประกอบที่ส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจหรือโครงการต่างๆ
2. ช่วยให้เจ้าของธุรกิจหรือผู้จัดการโครงการหรือฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องสามารถมองเห็นภาพรวมของธุรกิจและโครงการเพื่อจะได้ปรับจุดอ่อนและเสริมจุดแข็งได้ง่ายและรวดเร็วด้วยกลยุทธ์การดำเนินการที่ตรงจุด
3. เพื่อให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานเข้าใจและสื่อสารกันได้อย่างตรงประเด็นและสามารถนำไปปฏิบัติได้ทันที
หัวข้อการบรรยายและ Workshop
Business Model Canvas: มองธุรกิจ คิดเป็นระบบ จบในหนึ่งเดียว
1. ความเข้าใจธุรกิจหรือโครงการของเรา
2. ปัญหาที่ผ่านมาของการวางแผนธุรกิจหรือโครงการ
3. เริ่มต้นใหม่...ไปให้รุ่งด้วย “สูตร 4x4” ของ Business Model Canvas (BMC)
- 4 Questions
- 4 Dimensions
4. เจาะลึก...9 องค์ประกอบสำคัญของ BMC
- Customer Segment
- Customer Relationship
- Channels
- Value Proposition
- Key Activities
- Key Partners
- Key Resources
- Cost Structure
- Revenue Streams
5. กิจกรรม Workshop (1): วิเคราะห์องค์ประกอบที่เกี่ยวกับลูกค้า (Customer Segment/Customer Relationship/Channels)
6. กิจกรรม Workshop (2): ออกแบบคุณค่าหรือสิ่งที่สามารถตอบสนองลูกค้าได้ถูกจุด (Value Proposition)
7. กิจกรรม Workshop (3): ระบุสิ่งที่ต้องทำ-บุคคลที่เกี่ยวข้อง-ทรัพยากรที่ต้องมี
(Key Activities/Key Partners/Key Resources)
8. กิจกรรม Workshop (4): ประเมินต้นทุนงบประมาณ-รายได้ที่ต้องการ (Cost Structure/Revenue Streams)
9. ปัญหาที่พบบ่อยในการทำ Business Model Canvas
10. Key Success Drivers สำหรับการดำเนินธุรกิจด้วย BMC
11. สรุป คำถามและคำตอบ
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
- Tel. : 086-318-3152
- E-mail : hipotraining@gmail.com
- Website : www.hipotraining.co.th
- ID Line@ : @761mvknp
07 มีนาคม 2567
ผู้ชม 743 ครั้ง