ดูหน้า
ดูหน้า
หลักสูตร Business Writing
Business Writing
หลักการและเหตุผล
เนื่องด้วยบุคคลากรในวงการธุรกิจล้วนมีความสามารถในการเขียน แต่สำหรับการเขียนจดหมาย, อีเมล์ธุรกิจและเอกสารภาษาอังกฤษนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะจะต้องมีหลายทักษะเข้ามาเกี่ยวข้อง นั่นคือทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษอย่างตรงประเด็น รวมทั้งทักษะการเลือกใช้ รูปแบบ สำนวน และคำศัพท์ให้เหมาะสมกับบริบททางธุรกิจ อย่างไรก็ตาม เป็นที่รู้กันดีว่าการเขียนเอกสาร,จดหมายและอีเมล์ธุรกิจที่ดีไม่เพียงแต่จะเสริมสร้างภาพพจน์ให้กับองค์กรเท่านั้น แต่นับได้ว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของความสำเร็จเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้หลักสูตร Business Writing จึงได้ถูกคิดค้นขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเกิดการพัฒนาตนเองจนสามารถบรรลุสู่การเขียนเชิงธุรกิจอย่างมีประสิทธิผลในที่สุด
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมรู้ขั้นตอนของการเขียนภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจ โดยสามารถวางแผน, ลงมือเขียน รวมทั้งตรวจตราความสมบูรณ์ของงานเขียนได้อย่างถูกต้อง
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถเลือกใช้ รูปแบบ สำนวน และคำศัพท์ที่เหมาะสมสำหรับโอกาสต่างๆในการเขียนจดหมายธุรกิจ, อีเมล์รวมทั้งเอกสารทางธุรกิจอื่นๆไม่ว่าจะเป็นใบแจ้งลักษณะงาน (Job Description), ข่าวแจกสื่อมวลชน (Press Release), จดหมายเชิญ (Invitation), ระเบียบวาระ และ รายงานการประชุมได้อย่างเหมาะสม
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รู้เทคนิคต่างๆที่จะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเขียนเชิงธุรกิจให้เกิดความน่าสนใจ, ความน่าเชื่อถือ, ความกระทัดรัดในการสื่อสารอย่างตรงประเด็น
หัวข้อการบรรยาย
หัวข้อที่ 1 ชั่วโมงที่ 1-2
1. เรียนรู้และฝึกฝนหลักในการสื่อสารความคิดเป็นภาษาอังกฤษด้วยการเขียน
2. รวมทั้งการเตรียมตัวตามขั้นตอนต่างๆของการเขียนเชิงธุรกิจ
หัวข้อที่ 2 ชั่วโมงที่ 3-5
3. ฝึกเขียนจดหมาย,อีเมล์เชิงธุรกิจในโอกาสต่างๆอย่างเหมาะสม
- ฝึกเขียนจดหมายและอีเมล์แจ้งความประสงค์และการตอบการแจ้งความประสงค์
- ฝึกเขียนจดหมายและอีเมล์เสนอราคา
- ฝึกเขียนจดหมายและอีเมล์แจ้งให้ชำระค่าสินค้าและบริการ
- ฝึกเขียนจดหมายและอีเมล์ตอบรับเมื่อผู้เขียนมาร้องเรียน (การปฏิเสธหรือการยอมรับข้อร้องเรียนและแจ้งว่าได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว)
หัวข้อที่ 3 ชั่วโมงที่ 6 - 7
4. ฝึกเขียนเอกสารทางธุรกิจในรูปแบบอื่นๆ
- ฝึกเขียนใบแจ้งลักษณะงาน (Job Description)
- ฝึกเขียนข่าวแจกสื่อมวลชน (Press Release)
- ฝึกเขียนจดหมายเชิญ (Invitation)
- ฝึกเขียนระเบียบวาระ และ รายงานการประชุม
5. เรียนรู้เทคนิคเพื่อบรรลุเป้าหมายในการเขียนเชิงธุรกิจ
- ฝึกเทคนิคการเขียนให้ตรงประเด็น
- ฝึกเทคนิคการเขียนเพื่อโน้มน้าวใจ
- ฝึกเทคนิคการเพิ่มความน่าเชื่อถือด้วยการหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่ควรทำต่าง ๆ ในการเขียนเชิงธุรกิจ
11 พฤศจิกายน 2564
ผู้ชม 1558 ครั้ง