ดูหน้า
ดูหน้า
สัมมนา หัวข้อ การประเมินผล ติดตามผล และการวิเคราะห์ความคุ้มค่าของการฝึกอบรม
การประเมินผล ติดตามผล และการวิเคราะห์ความคุ้มค่า
ของการฝึกอบรม
(Training Evaluation Follow-up and ROI)
วิทยากร : ดร.พิพัฒน์พล เพ็ชรเที่ยง (อ.ปีเตอร์/ดร.ปื๊ด)
Managing Director : PLAN AND WORK CENTER
ที่ปรึกษาพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์กร : DE WISDOM Training Institute
ที่ปรึกษาอิสระพัฒนาพนักงานขายและพนักงานสัมพันธ์ลูกค้าด้วยกระบวนการ Sales Consultant,
Customer Service and Call Center Assessment or Development Center
ผู้เชี่ยวชาญการออกแบบหลักสูตร และเครื่องมือสำหรับการพัฒนาบุคลากรมากกว่า 10 ปี
หลักการและเหตุผล
ผู้ที่ทำหน้าที่บริหารงานฝึกอบรม มิใช่แค่การพัฒนาบุคลากรให้บรรลุตามแผนอบรม และส่งมอบบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาแล้วคืนกลับสู่องค์กรเท่านั้น แต่การที่จะทำให้เป็นนักฝึกอบรมมืออาชีพได้ ผู้บริหารงานอบรม ควรจะทำให้ผู้บริหาร เชื่อมั่นและเห็นคุณค่าของการฝึกอบรม ซึ่งเราควรจะประเมินผล ติดตามผลและวัดค่าคุ้มทุนของการฝึกอบรมให้กับองค์กรได้ ทำให้ผู้บริหารเห็นว่า การฝึกอบรมไม่ใช่การลงทุนที่สิ้นเปลือง แต่เป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการทำให้องค์กรบรรลุตามเป้าหมายและพันธกิจขององค์กรได้ ดังนั้นวัตถุประสงค์ของการอบรมครั้งนี้ ผู้เข้าอบรมจะต้องเข้าใจ หลักการ แนวทาง และวางระบบการประเมินผล ติดตามผล และการคิดค่าคุ้มทุนการฝึกอบรมที่มีประสิทธิภาพ และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการกำหนดแนวทางในการการบริหารจัดการการฝึกอบรมให้เป็นรูปธรรม รวมทั้งถ้าจะให้เห็นผลสัมฤทธิ์จริงๆ จะต้องสามารถวัดผลในเชิงของความคุ้มค่าของการลงทุนที่วัดได้เป็นตัวเงิน ในหลักสูตรต่างๆ ที่ได้มีการดำเนินการไปแล้วตามแผนการอบรม
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม-สัมมนา มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการประเมินผล การติดตามผลการฝึกอบรม และการวิเคราะห์ความคุ้มค่าของการฝึกอบรมมอย่างมีระบบที่ดี
2. เพื่อให้ผู้เข้าการฝึกอบรม-สัมมนา ฝึกทักษะการออกแบบหลักสูตร ออกแบบการประเมินผล ออกแบบการติดตามผล และการคิดค่าคุ้มทุนการฝึกอบรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับระบบคุณภาพต่างๆ ในองค์กร
3. เพื่อให้ผู้เข้าการฝึกอบรม-สัมมนามีแนวทาง วิธีการคิดใหม่ๆ ในการบริหารจัดการงานฝึกอบรม-สัมมนาอย่างมีระบบแบบมืออาชีพ
ประเด็นการสัมมนา
วันที่แรก
1. เป้าหมายของการฝึกอบรม และความคาดหวังของผู้บริหารในการพัฒนาบุคลากร
2. การออกแบบหลักสูตรพัฒนาบุคลากรให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสูงสุด
WORKSHOP : ฝึกทักษะการออกแบบหลักสูตรแบบมืออาชีพ ให้สอดคล้องกับระบบคุณภาพ, Competency, Core Values เป็นต้น
3. เครื่องมือที่นิยมใช้ในการประเมินผลและติดตามผลการฝึกอบรม
WORKSHOP : การออกแบบการประเมินผล ติดตามผลการฝึกอบรมโครงการหรือหลักสูตรต่างๆ
4. รูปแบบและวิธีของการประเมินและติดตามผลการฝึกอบรม
5. การกำหนดเกณฑ์ และตัวชี้วัดความสำเร็จของหลักสูตรฝึกอบรม(KPIs)
6. การวางแผนการประเมินผลและติดตามผล
7. การเขียนรายงานผลการฝึกอบรม-สัมมนาเพื่อการพัฒนาความก้าวหน้าในงาน
WORKSHOP : ฝึกการเขียนรายงานผลการฝึกอบรมและศึกษาตัวอย่างการประเมิน ติดตามผล
วันที่สอง
1. การประเมินคุณภาพของแบบประเมิน แบบทดสอบและข้อสอบตามรูปแบบการประเมินการฝึกอบรมตามรูปแบบของเคิร์กแพทริค (The Kirk Patrick Approach)
- การประเมินการเรียนรู้ (Learning Evaluation)
- การประเมินปฏิกิริยาตอบสนอง (Reaction Evaluation)
- การประเมินพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปหลังการอบรม(Behavior Evaluation)
- การประเมินผลลัพธ์ที่เกิดต่อองค์กร(Results Evaluation)
WORKSHOP : การออกแบบทดสอบและข้อสอบให้มีประสิทธิภาพและเกิดผลเป็นรูปธรรม
2. สูตรสำเร็จการคิดค่าคุ้มทุนในการคำนวนค่าใช้จ่ายงานฝึกอบรม
- ค่าใช้จ่ายโดยตรง
- ค่าใช้จ่ายโดยอ้อม
WORKSHOP : ฝึกวิธีการคิดค่าใช้จ่ายงานฝึกอบรมแบบโดยตรงและโดยอ้อม
3. การคำนวณค่าใช้จ่าย และประเมินผลตอบแทนจากการฝึกอบรมในเชิงความคุ้มค่าใช้จ่าย (ROI) และการคิดย้อนกลับความคุ้มค่าแบบ Productivity และ Satisfaction
4. วิธีการคำนวนค่าคุ้มทุนหลักสูตรการฝึกอบรม
- สูตร 1 ROI = ค่าใช้จ่ายX100
ต้นทุน
- สูตร 2 ROI = จำนวนของผลผลิตของงาน (Productivity)
- สูตร 3 ROI = ค่าความพึงพอใจของาน (Satisfaction)
WORKSHOP : ตัวอย่างการคิดค่าคุ้มทุนงานฝึกอบรมแบบสูตร 1-2-3
- ตัวอย่าง 1 หลักสูตรการผลิตสินค้าให้ได้ตามเป้าหมาย
- ตัวอย่าง 2 หลักสูตรการให้บริการลูกค้าอย่างมืออาชีพ
- ตัวอย่าง 3 หลักสูตรการสอนงานของหัวหน้างาน
- ตัวอย่าง 4 หลักสูตรการให้คำปรึกษาและคำแนะนำลูกน้อง
- ตัวอย่าง 5 หลักสูตรการทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ
- ตัวอย่าง 6 หลักสูตรทักษะการเป็นหัวหน้างาน
5. ปัญหาการประเมินผลและการติดตามผลการอบรม
6. ถาม-ตอบประเด็นต่างๆ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
วิธีการฝึกอบรม – สัมมนา
เป็นการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Dynamic & Workshop) เน้นการเรียนรู้ด้วยตนเอง และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน (Learning by Doing and Participating with Experiences) ซึ่งประกอบด้วย
{ การบรรยาย { กิจกรรม และเกม { การแสดงออก
{ กลุ่มสัมพันธ์ { การแสดงความคิด ถาม – ตอบ
หมายเหตุ หัวข้อที่เสนอสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของลูกค้าหรือตามความคิดเห็นของวิทยากร
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
- Tel. : 086-318-3151
- E-mail : hipotraining@gmail.com
- Website : www.hipotraining.co.th
- ID Line@ : @761mvknp
25 มีนาคม 2567
ผู้ชม 1403 ครั้ง