โปรโมชั่น มา 3 ท่าน ลดเหลือ 3500
หลักสูตร On-the-Job Training Skills
หมวดหมู่สินค้า: หลักสูตร ทรัพยากรบุคคล (HR)
การสอนงานที่ครอบคลุมหลากหลายวิธีทั้งในเนื้องาน, วิธีการ, ความรู้สึก และการปฏิบัติตัว ดังนั้น หัวหน้างาน หรือผู้มีหน้าที่ในการสอนงาน จึงควรใช้เทคนิคต่าง ๆ ที่ถูกต้อง สมบูรณ์ ชัดเจน

21 มกราคม 2568

ผู้ชม 1 ผู้ชม

On-the-Job Training Skills

 

หลักการและเหตุผล

            การเจริญเติบโตขององค์กร และการเข้า-ออกของพนักงานเป็นจำนวนมาก นำมาซึ่งความไม่เชี่ยวชาญในงานของพนักงาน ไม่สามารถทดแทนพนักงานเก่าที่มีความเชี่ยวชาญและต้องเติบโตไปได้ทัน การพัฒนาให้ผู้เชี่ยวชาญในงานที่มีอายุงานมากให้สอนงานพนักงานสามารถปฏิบัติงานได้อย่างรวดเร็ว นับเป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างยิ่งในปัจจุบันการทำงานของพนักงานที่เกิดความผิดพลาด เกิดอุบัติเหตุ มาจากหลายสาเหตุด้วยกัน สาเหตุหนึ่งที่สำคัญ คือการไม่ได้รับการสอนงาน และการแนะนำงานอย่างถูกต้องจากหัวหน้างาน หรือ ผู้สอนงานที่ไม่รู้จักวิธีการสอนงานที่ถูกต้อง ขาดหลักการสื่อสารที่เหมาะสมกับพนักงานในระหว่างการสอนงาน อาจทำให้เกิดความตึงเครียด เกิดความสัมพันธ์ที่ไม่ดีระหว่างหัวหน้างานกับลูกน้อง และไม่สามารถผลิตงานที่มีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ

           การสอนงานที่ครอบคลุมหลากหลายวิธีทั้งในเนื้องาน, วิธีการ, ความรู้สึก และการปฏิบัติตัว ดังนั้น หัวหน้างาน หรือผู้มีหน้าที่ในการสอนงาน จึงควรใช้เทคนิคต่าง ๆ ที่ถูกต้อง สมบูรณ์ ชัดเจน ส่งผลให้ลูกน้องสามารถทำงานได้โดยเกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด และบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ความรู้ และทักษะในการสอนงาน (Coaching for On-the-Job Training Skills) เป็นสิ่งจำเป็นที่หัวหน้างานต้องมี รวมไปถึงการวางแผนการสอนให้กับลูกน้อง เพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการสร้างคนได้อย่างมีประสิทธิผล

           

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

1. เพื่อให้หัวหน้างานเข้าใจความเหมือน และความแตกต่างของการสอนแต่ละประเภท และสร้างทักษะในการสอนงานที่ถูกต้อง

2. เพื่อให้หัวหน้างานทราบถึงเทคนิคการสอนงานในแต่ละประเภท เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับลักษณะของตนเองอย่างถูกต้อง

3. เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ และเข้าใจทักษะการสอนงานแบบ OJT จัดทำแผนการสอนงาน เพื่อพัฒนาพนักงาน และสามารถประยุกต์กับสถานการณ์จริงได้ด้วยตนเอง

4. เพื่อให้ผู้เรียนกระบวนการสอนงานแบบ OJT อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ทีมงานสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์  

 

เนื้อหาการเรียนรู้

1. การสร้างกรอบความคิด และทักษะการสอนงานแบบ OJT 

  • การปรับเปลี่ยนกรอบความคิด (Mindset)
  • Case study: การโค้ช (การสอนแนะ) แบบ Proactive และแบบ Reactive

2. ทักษะการสอนแบบ OJT คืออะไร

  • Coaching เพื่อความสำเร็จ
  • Coaching เพื่อการปรับปรุงงาน
  • Coaching เพื่อแก้ปัญหาการปฏิบัติงาน

3. ทักษะสำคัญของหัวหน้างานในการสอนงานแบบ OJT

  • ดู : ดูคนเป็น
  • ฟัง : ฟังอย่างเข้าใจ
  • ถาม : ถามเพื่อการเรียนรู้
  • แชร์ : แชร์ความคิด ความรู้สึก เหตุผล
  • Case study: การสอนพนักงานในแต่ละสไตล์ (Style)

4. กระบวนการสอนงาน (On-the-Job Training Skills)

  • อ่านลูกน้องให้ขาด
  • ตั้งหลักที่กระบวนการปฏิบัติงาน
  • จัดแนวทางการสอนงาน พนักงานในแต่ละ Style
  • Case study: เทคนิคการสอนงานแบบ OJT

5. เทคนิคการสอนงาน On the Job Training ประเภทต่าง ๆ

  • เทคนิคการ Teaching ให้ปฏิบัติตาม
  • เทคนิคการ Coaching ให้มองเห็นประโยชน์
  • Workshop: การจัดทำแผนการสอน On the Job Training

วิทยากร

อาจารย์ ดร. อิทธินันท์  สันทัศ   
วิทยากรและที่ปรึกษาอิสระด้านพัฒนาองค์กรเชิงกลยุทธ์
และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์

รูปแบบการเรียนรู้

  • การบรรยายแบบมีส่วนร่วม (Participative Technique)
  • กิจกรรมการสร้างทัศนคติเชิงบวก (Positive Attitude)
  • Workshop / Case study / Role Playing / Brain Storm
  • สื่อมัลติมีเดีย (Audio & Visual)

คุณสมบัติของผู้เข้ารับการเรียนรู้

       พนักงานระดับหัวหน้างาน, ผู้จัดการ หรือเทียบเท่า

ระยะเวลาการเรียนรู้

           1 วัน/รุ่น เวลา 09.00-16.00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

       

Engine by shopup.com