21 มกราคม 2568
ผู้ชม 1 ผู้ชม
On-the-Job Training Skills
หลักการและเหตุผล
การเจริญเติบโตขององค์กร และการเข้า-ออกของพนักงานเป็นจำนวนมาก นำมาซึ่งความไม่เชี่ยวชาญในงานของพนักงาน ไม่สามารถทดแทนพนักงานเก่าที่มีความเชี่ยวชาญและต้องเติบโตไปได้ทัน การพัฒนาให้ผู้เชี่ยวชาญในงานที่มีอายุงานมากให้สอนงานพนักงานสามารถปฏิบัติงานได้อย่างรวดเร็ว นับเป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างยิ่งในปัจจุบันการทำงานของพนักงานที่เกิดความผิดพลาด เกิดอุบัติเหตุ มาจากหลายสาเหตุด้วยกัน สาเหตุหนึ่งที่สำคัญ คือการไม่ได้รับการสอนงาน และการแนะนำงานอย่างถูกต้องจากหัวหน้างาน หรือ ผู้สอนงานที่ไม่รู้จักวิธีการสอนงานที่ถูกต้อง ขาดหลักการสื่อสารที่เหมาะสมกับพนักงานในระหว่างการสอนงาน อาจทำให้เกิดความตึงเครียด เกิดความสัมพันธ์ที่ไม่ดีระหว่างหัวหน้างานกับลูกน้อง และไม่สามารถผลิตงานที่มีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ
การสอนงานที่ครอบคลุมหลากหลายวิธีทั้งในเนื้องาน, วิธีการ, ความรู้สึก และการปฏิบัติตัว ดังนั้น หัวหน้างาน หรือผู้มีหน้าที่ในการสอนงาน จึงควรใช้เทคนิคต่าง ๆ ที่ถูกต้อง สมบูรณ์ ชัดเจน ส่งผลให้ลูกน้องสามารถทำงานได้โดยเกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด และบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ความรู้ และทักษะในการสอนงาน (Coaching for On-the-Job Training Skills) เป็นสิ่งจำเป็นที่หัวหน้างานต้องมี รวมไปถึงการวางแผนการสอนให้กับลูกน้อง เพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการสร้างคนได้อย่างมีประสิทธิผล
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อให้หัวหน้างานเข้าใจความเหมือน และความแตกต่างของการสอนแต่ละประเภท และสร้างทักษะในการสอนงานที่ถูกต้อง
2. เพื่อให้หัวหน้างานทราบถึงเทคนิคการสอนงานในแต่ละประเภท เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับลักษณะของตนเองอย่างถูกต้อง
3. เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ และเข้าใจทักษะการสอนงานแบบ OJT จัดทำแผนการสอนงาน เพื่อพัฒนาพนักงาน และสามารถประยุกต์กับสถานการณ์จริงได้ด้วยตนเอง
4. เพื่อให้ผู้เรียนกระบวนการสอนงานแบบ OJT อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ทีมงานสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์
เนื้อหาการเรียนรู้
1. การสร้างกรอบความคิด และทักษะการสอนงานแบบ OJT
- การปรับเปลี่ยนกรอบความคิด (Mindset)
- Case study: การโค้ช (การสอนแนะ) แบบ Proactive และแบบ Reactive
2. ทักษะการสอนแบบ OJT คืออะไร
- Coaching เพื่อความสำเร็จ
- Coaching เพื่อการปรับปรุงงาน
- Coaching เพื่อแก้ปัญหาการปฏิบัติงาน
3. ทักษะสำคัญของหัวหน้างานในการสอนงานแบบ OJT
- ดู : ดูคนเป็น
- ฟัง : ฟังอย่างเข้าใจ
- ถาม : ถามเพื่อการเรียนรู้
- แชร์ : แชร์ความคิด ความรู้สึก เหตุผล
- Case study: การสอนพนักงานในแต่ละสไตล์ (Style)
4. กระบวนการสอนงาน (On-the-Job Training Skills)
- อ่านลูกน้องให้ขาด
- ตั้งหลักที่กระบวนการปฏิบัติงาน
- จัดแนวทางการสอนงาน พนักงานในแต่ละ Style
- Case study: เทคนิคการสอนงานแบบ OJT
5. เทคนิคการสอนงาน On the Job Training ประเภทต่าง ๆ
- เทคนิคการ Teaching ให้ปฏิบัติตาม
- เทคนิคการ Coaching ให้มองเห็นประโยชน์
- Workshop: การจัดทำแผนการสอน On the Job Training
วิทยากร
อาจารย์ ดร. อิทธินันท์ สันทัศ
วิทยากรและที่ปรึกษาอิสระด้านพัฒนาองค์กรเชิงกลยุทธ์และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
รูปแบบการเรียนรู้
- การบรรยายแบบมีส่วนร่วม (Participative Technique)
- กิจกรรมการสร้างทัศนคติเชิงบวก (Positive Attitude)
- Workshop / Case study / Role Playing / Brain Storm
- สื่อมัลติมีเดีย (Audio & Visual)
คุณสมบัติของผู้เข้ารับการเรียนรู้
พนักงานระดับหัวหน้างาน, ผู้จัดการ หรือเทียบเท่า
ระยะเวลาการเรียนรู้
1 วัน/รุ่น เวลา 09.00-16.00 น.
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
- Tel. : 086-318-3152
- E-mail : hipotraining@gmail.com
- Website : www.hipotraining.co.th
- ID Line@ : @761mvknp