โปรโมชั่น มา 3 ท่าน ลดเหลือ 3500
หลักสูตร การบริหารจัดการระบบงานเครดิต และ การเจรจาเพื่อติดตามหนี้ (Credit Management System & Debt Collection Negotiations)
หมวดหมู่สินค้า: การเงิน บัญชี
ทราบแนวทางในการบริหารสินเชื่อและวิธีการวางตัวหรือการใช้คำพูดกับลูกค้าในแต่ละสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นจริง และทราบวิธีรับมือลูกค้าต้องทำอย่างไร โดยนำทักษะการเจรจาต่อรอง (Negotiation Skills) มาประยุกต์และใช้กับลูกค้าในแต่ละสไตล์

11 กุมภาพันธ์ 2568

ผู้ชม 13 ผู้ชม

Credit Management System & Debt Collection Negotiations

การบริหารจัดการระบบงานเครดิต และ การเจรจาเพื่อติดตามหนี้

หลักการและเหตุผล

การให้สินเชื่อแก่ลูกค้า”ต้องพิจารณาถึงความเสี่ยงในการให้เครดิตแก่ลูกค้า และความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า หากบัญชีลูกหนี้มีจำนวนมากก็จะทำให้เงินจมในบัญชีลูกหนี้มาก หากลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ตามกำหนดเวลา อาจจะส่งผลถึงเงินทุนหมุนเวียนของธุรกิจไม่เพียงพอหรือธุรกิจอาจจะขาดสภาพคล่องได้ 

ดังนั้น การพิจารณาลูกค้าผู้ที่จะมาเป็นลูกหนี้การค้าจึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจ หากสามารถ พิจารณา การให้สินเชื่อกับ ลูกค้าที่มาซื้อสินค้าได้อย่างถูกต้องโอกาสที่จะเก็บเงินได้ครบตามกำหนดย่อมมีมากกว่า    ส่วนการติดตามหนี้ต้องใช้ทั้งทักษะและประสบการณ์ สิ่งที่พบอยู่เสมอ คือ ลูกค้าชอบหาเหตุมาอ้างและไม่ยอมชำระหนี้หรือพบตัวลูกค้ายาก(ชอบหลบหน้า)ในบางกรณีอาจจะใช้โทรศัพท์ติดต่อลูกค้า ปัญหาที่พบบ่อยคือ ลูกค้าไม่ยอมรับโทรศัพท์หรือโชคดีอาจจะติดต่อลูกค้าได้แต่จะลูกค้าบ่ายเบี่ยงการชำระหนี้ เมื่อพบปัญหาเหล่าต้องหาวิธีรับมือและแก้ไขปัญหา“ทำอย่างไรให้ลูกหนี้ยอมเจรจาและยอมชำระหนี้” การใช้คำพูดและน้ำเสียงเพื่อจูงใจ หรือ โน้มน้าวให้ลูกค้ายอมชำระหนี้ตามเงื่อนไข โดยยังมีความสัมพันธ์ อันดีต่อกัน เรียกว่า”ได้ทั้งเงิน และได้ทั้งใจ ลูกค้า”อีกด้วย

หลักสูตรนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาทราบทราบแนวทางในการบริหารสินเชื่อและวิธีการวางตัวหรือการใช้คำพูดกับลูกค้าในแต่ละสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นจริง และทราบวิธีรับมือลูกค้าต้องทำอย่างไร โดยนำทักษะการเจรจาต่อรอง (Negotiation Skills) มาประยุกต์และใช้กับลูกค้าในแต่ละสไตล์ หลักเกณฑ์ต่างๆที่นำมาใช้ในการสัมมนาครั้งนี้ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะสามารถนำจุดแข็งไปใช้ได้และขจัดข้อโต้แย้งจากลูกค้าได้โดยการนำทักษะในการเจรจาต่อรองเพื่อแก้ไขสถาการณ์และไม่เปิดช่องว่างหรือจุดอ่อนให้ลูกค้านำมาใช้เป็นข้ออ้างเพื่อบ่ายเบี่ยงการชำระหนี้ในภายหลัง และเรื่องกกมายใหม่ที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.การตามหนี้ที่เป็นธรรรมซึ่งประกาศในราชกฤษจานุเบกษา แล้วเมื่อ6มี.ค.15มีผลบังคับใช้ใน180วัน รวมถึง กฏหมายการค้ำประกันซึ่งได้แก้ไขใหม่ และประกาศใช้เมื่อ11ก.พ.2558แล้วหากธุรกิจไม่ตั้งรับหรือฝึกอบรมพนักงานในองค์กรที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ทราบกฏหมาย2ฉบับนี้อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจในภายหลังได้ ดังนั้นหลักสูตรนี้จึงมีความสำคัญ โดยผลลัพธ์สุดท้ายของการฝึกอบรม ธุรกิจจะต้องมีผลมีกำไร และมีสภาพคล่อง หนี้เสียลดลง ปัญหาหนี้สูญไม่เกิดขึ้น

 

วัตถุประสงค์

1.เพื่อให้การบริหารสินเชื่อและการจัดการบัญชีลูกหนี้ได้ถูกวิธีและมีผลงานการจัดเก็บบัญชีลูกหนี้ได้มากขึ้น

2.เพื่อพัฒนาบุคคลากร ให้เกิดความเข้าใจและสามารถนำทักษะจากการฝึกอบรมมาใช้ให้เกิดประโยขน์สูงสุด

3.เพื่อลดเวลาและลดต้นทุนในการติดตามหนี้ให้น้อยลง

 

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

1.ทราบกำหนดแนวทางในการให้สินเชื่อ เพื่อลดความเสี่ยงและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อหน่วยงานของธุรกิจ

2.ทราบขั้นตอนในการติดตามหนี้และทราบทักษะการเจรจาเพื่อนำมาใช้ในการเจรจากับลูกค้า

3.สามารถนำทักษะจากการฝึกอบรมมาใช้ควบคุมดูแลงานด้านสินเชื่อให้มีประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้น

หัวข้อและสาระน่าเรียนรู้

1. การบริหารบัญชีลูกหนี้                                                                

2. นโยบายสินเชื่อมีความสำคัญกับธุรกิจอย่างไร?(Credit Policy)

  • มาตราฐานสินเชื่อ(Credit Standard)

                                    - หลักเกณฑ์การพิจารณาเครดิต 5’C

                                    - การจัดระดับของลูกค้าและวงเงินสินเชื่อ

                                    - การผู้มีอำนาจอนุมัติวงเงินสินเชื่อ

                                    - การใช้ประโยชน์ข้อมูลของลูกค้ามาพิจารณาสินเชื่อ

                                    - การขอเปิดวงเงินสินเชื่อ

3. การกำหนดเงื่อนไขในการชำระเงิน (Term of payment)

4. การบริหารการเก็บเงิน (Collection Management)

                                    - การออกจดหมายเตือน / จดหมายทวงหนี้

                                    - Check list and reminding and collection

5. สัญญาณเตือนภัย และสาเหตุของลูกหนี้ที่เริ่มมีปัญหา

6. การควบคุมสินเชื่ออย่างมีประสิทธิภาพ

7. การเจรจาและวางตัวเพื่อรับมือกับลูกหนี้ 6 ประเภท

                        - โกรธง่าย (ใจร้อน)                         - เชื่องช้า (สุขุม)

                        - รู้ทุกเรื่อง (ชอบคนยกย่อง)           - ลังเล (ไม่แน่ใจ)

                        - ช่างสงสัย (ไม่ไว้ใจใคร)                - พูดเก่ง (ทำให้คุณหัวเสียได้)

8. กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการตามหนี้ที่ท่านต้องทราบ

  • หนี้ที่บังคับได้ และหนี้ที่บังคับไม่ได้

  • กฏหมายการค้ำประกันใหม่

  • พ.ร.บ การตามหนี้ที่เป็นธรรม

 

ระยะเวลาการอบรม : 1 วัน

วิทยากร อาจารย์ องอาจ ฉันทสมบัติ

รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

Engine by shopup.com