19 ตุลาคม 2566
ผู้ชม 222 ผู้ชม
เทคนิคการจัดทำ KPI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
ในการปฏิบัติงาน
บรรยายโดย อาจารย์วรรณรีย์ บี้สมบูรณ์
หลักการและเหตุผล
KPI ย่อมาจาก Key Performance Indicator แต่ละองค์กรไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่ได้รับการรับรองระบบคุณภาพ ISO 9001 หรือไม่ ซึ่งองค์กรพยายามที่จะนำเครื่องมือนี้มาชี้วัดการทำงานของพนักงาน KPI ถูกนำมาใช้เพื่อให้ผู้บริหารได้ทราบถึงขีดความสามารถ สมรรถนะ ความคืบหน้า คุณภาพ และปริมาณของกิจกรรมต่าง ๆ ในองค์กรที่ได้ทำตามแผนหรือยุทธศาสตร์ ในความหมายของ KPI คือ ดัชนีชี้วัดผลงานหรือความสำเร็จของงาน โดยเทียบผลการปฏิบัติงานกับเป้าหมายหรือมาตรฐานที่ตกลงกันไว้ นอกจากจะใช้ประเมินผลการทำงานของพนักงานได้แล้ว ยังสามารถใช้วัดและประเมินความก้าวหน้าขององค์กรได้อีกด้วย การจะทำ KPI ให้ได้ผล ตัวชี้วัดผลการทำงานต้องมีความเหมาะสม และโน้มน้าวให้ทุกคนเชื่อถือได้ โดยหลักที่มักจะเอามาใช้กันก็คือ SMART การตั้งเป้าหมายที่นำไปสู่การวัดผลได้ มีระยะเวลาวัดผลที่ชัดเจน สิ่งที่ต้องพัฒนาก่อนการจัดทำ คือ กระบวนการปฏิบัติงานที่ดี ผลลัพธ์ย่อมต้องดี
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจความสำคัญของการวัดผลการปฏิบัติงาน
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจขั้นตอนและการตั้งเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถตั้ง KPIs ได้อย่างเหมาะสม ตามเป้าหมายขององค์กร
หัวข้อการบรรยายและ Workshop
1. เรียนรู้ความหมาย ความสำคัญ และประโยชน์ของ KPI
2. เรียนรู้วงจร KPI ในองค์กร ที่เหมาะสม การจัดทำ KPI ที่เหมาะสม
3. เรียนรู้ KPI ในแบบต่าง ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดทำ
4. เรียนรู้ข้อควรระวังในการจัดทำ KPI
5. เรียนรู้ 7 หลุมพรางในการทำ KPI
6. เรียนรู้การตั้งเป้าหมายด้วยหลัก SMART
7. เรียนรู้ขั้นตอนการจัดทำ KPI
8. กรณีศึกษาและ ตัวอย่าง KPI
9. ฝึกการตั้งค่า KPI
10. สรุปการเรียนรู้ร่วมกัน ถาม-ตอบ
หมายเหตุ หัวข้อที่เสนอสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของลูกค้าหรือตามความคิดเห็นของวิทยากร
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.086-318-3151-2
ดูสไตล์การสอนของวิทยากรได้ที่ https://www.youtube.com/user/hipotraining